TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tộc người » Xuân này trên bản người Mông

Xuân này trên bản người Mông

11:46 | 25/04/2023
Xuân về, hoa mận, hoa mơ lại nở trắng trời Tây Bắc. Đất trời vẫn thế, lòng người cũng chẳng đổi thay… vẫn sắt son một lòng theo Đảng. Có chăng, sự đổi thay của Tết năm nay là phiên chợ vùng cao sẽ vắng bóng những anh chàng Cu tỉ đeo đài xuống chợ, không còn cảnh người ngựa dập dìu, không vội mua vội bán, vào quán thân tình mời nhau bát phở, que kem…
Đã hai năm rồi, đại dịch Covid-19 diễn ra như “cơn lốc không màu” cuốn đi biết bao sinh mệnh. Bao gia đình ly tán, đau thương. Thế mới biết con người thật nhỏ bé và dễ bị tổn thương… Nhưng không phải vì thế mà xuân không sang, lòng người thôi không hy vọng… Hy vọng một năm mới tinh tấn sức khỏe dồi dào, bình an, ngập tràn niềm vui và no ấm. Đại dịch sẽ qua mau, cuộc sống sẽ trở lại bình thường, khép lại một năm đầy sóng gió.

aaa.jpgẢnh: Phạm Hoàng Cương

Nhưng Tết năm nay sẽ là cái Tết của sự giãn cách giữa người với người, giữa những người trong cùng một xóm, giữa người thân trong một gia đình… Sự giãn cách ấy không phải để chia ly mà giãn cách để bình yên trở về, giãn cách để chờ ngày sum họp, trở lại cuộc sống thường nhật của trước đây. Bản làng, thôn xóm lại quây quần đụng lợn, gói bánh chưng… Những chàng trai Mông lại đeo đài xuống chợ… lại vào quán khề khà chân tình mời nhau bát phở, que kem... được gặp bạn ở xa trong những buổi chợ phiên; xuống chợ đôi khi không phải để mua để bán, cốt gặp bạn bè ngồi quây quần bên nồi thắng cố, mềm môi bên những bát rượu ngô đong đầy sóng sánh, nồng cay có thêm nhiều vỡ vụn... Để khi ra về người đàn ông Mông lại ăm ắp nghĩa tình, ánh mắt bừng lên những nét tươi vui.

Trưởng bản Chớ Vàng Chu, ở bản Sa Lông (xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), kể rằng, bản anh bây giờ đang có mấy ca F0 liên quan đến dịch Covid-19 và nhiều ca F1 và có khoảng 200 người đi làm ăn xa trở về, rất có thể năm nay họ sẽ phải ăn Tết theo tinh thần giãn cách. Và chắc chắn một điều rằng bản người Mông của anh Chu sẽ không còn tổ chức ném pao. Lễ hội giã bánh dày cũng không còn ai tham dự. Các cô gái không tụ tập nhau thành từng tốp. Song, các chàng trai Mông cũng không phải vì thế mà không còn cơ hội bắt vợ. Thiếu nữ Mông cũng không vì thế mà không có cơ hội váy áo xênh xang… Tất thảy, bản Mông sẽ đón Tết bằng một tinh thần mới: Tạm thời giãn cách để bình yên.
 

Nguôn: Internet

 

Tin cùng loại