TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tôn giáo và Dân tộc » Giáo xứ Yên Thổ với phong trào bảo vệ môi trường

Giáo xứ Yên Thổ với phong trào bảo vệ môi trường

10:27 | 26/04/2023
Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”, thời gian qua, bà con giáo dân ở xứ đạo Yên Thổ xã Yên Phú (Yên Mô, Ninh Bình) đã tích cực chú trọng công tác bảo vệ môi trường, góp phần thay đổi diện mạo của khu dân cư ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Đổi thay từ ý thức

Về giáo xứ Yên Thổ, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì những đổi thay vượt bậc nơi đây. Bên cạnh những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát là những con đường bê tông kiên cố, thoáng đãng, sạch sẽ. Điều đáng ghi nhận hơn cả chính là sự thay đổi trong ý thức bảo vệ môi trường của người dân nơi đây.

Trước đây bà con chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề bảo vệ môi trường nên người dân “tiện đâu vứt đó”, vô tư xả rác khắp nơi khiến rác thải ngập đường, hệ thống kênh mương. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng chưa có ý thức trong việc xả thải khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng thêm bức bối. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước.

Nhà thờ giáo xứ Yên Thổ, xã Yên Phú (Yên Mô, Ninh Bình)

Chánh trương Vũ Văn Biển, giáo xứ Yên Thổ cho biết, hiện tại, ý thức bảo vệ môi trường của các giáo dân ở xã Yên Phú đã được nâng lên rõ rệt. Bằng chứng cho điều đó chính là diện mạo đổi thay của khu dân cư. Bà con giáo dân luôn chấp hành việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, môi trường sống ngày càng trong lành, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp, thông thoáng.

Giáo xứ Yên Thổ hiện có 12 giáo họ với 862 giáo dân. Theo Chánh trương Vũ Văn Biển, để giúp người dân hiểu về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, việc đầu tiên đặt ra là phải làm thay đổi được nhận thức, thói quen trong sinh hoạt của người dân, để mọi người hiểu rõ được ý nghĩa thiết thực của việc bảo vệ môi trường.

Theo đó, trong các buổi sinh hoạt, Linh mục chánh xứ luôn nhắc nhở giáo dân về ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện môi trường; quan tâm gìn giữ, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Hàng tuần, Hội đồng mục vụ và các giáo dân cùng tham gia quét dọn vệ sinh các tuyến đường, tuyến hẻm xung quanh Giáo xứ để cùng xây dựng phong trào “Giáo họ xanh, sạch, đẹp”. Trong khuôn viên Giáo xứ, Hội đồng mục vụ trồng nhiều cây xanh nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường.

Đặc biệt, nhiều năm nay, Giáo xứ Yên Thổ tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa. Trong sinh hoạt hàng ngày, các thành viên trong Giáo xứ hoàn toàn không sử dụng túi ni lông, ly nhựa và các đồ dùng nhựa dùng một lần. Đồng thời, tại các buổi thánh lễ, Linh mục Chánh xứ luôn dặn dò, nhắc nhở các giáo dân khi đi chợ mang theo giỏ đựng, hạn chế sử dụng túi ni lông nhằm góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã xây dựng bản cam kết tự quản bảo vệ môi trường, vận động từng hộ dân ký cam kết thực hiện “ba không”, như: Không đổ rác thải bừa bãi; không phóng uế, vứt xác động vật bừa bãi; không chặt phá cây xanh, thả rông súc vật; chỉ đạo các chi hội phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh, nông dân triển khai thực hiện trong đoàn viên, hội viên; vận động đoàn viên, hội viên của mình trở thành những tuyên truyền viên bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.

Trong khuôn viên nhà thờ trồng nhiều cây xanh nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường.

Để những nội dung trong bản cam kết đi vào cuộc sống, các tổ tự quản phụ trách các nhóm dân cư thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình thực hiện đúng nội dung mà bản cam kết đã đề ra. Ban công tác Mặt trận khu dân cư cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình bảo đảm việc thu gom và đổ rác thải, nước thải đúng nơi quy định, không vứt rác ra đường…

Nhờ đó, đến nay, các gia đình đều nâng cao ý thức dọn dẹp, giữ gìn khuôn viên gia đình sạch sẽ, gọn gàng, nhà cửa thoáng, sạch, khu chuồng trại được vệ sinh thường xuyên. Mọi người dân cũng tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, quét dọn đường làng, ngõ xóm, trồng cây xanh ven đường…

Xây dựng nên phong trào làm vệ sinh môi trường

Theo bà con giáo dân ở giáo xứ Yên Thổ, đã từ lâu, việc giữ vệ sinh trở thành trách nhiệm chung của mọi người. Chị Vũ Thị T. - giáo dân xứ Yên Thổ, xã Yên Phú cho biết, giáo xứ Yên Thổ liên kết với thôn triển khai các hoạt động như: vệ sinh nhà thờ từ trong ra ngoài; vệ sinh đường ngang, ngõ hẻm trong xóm. Kể cả bên đạo cũng như bên đời, ai cũng cần có ý thức vệ sinh sạch sẽ, để đảm bảo thôn xóm sạch đẹp, đảm bảo sức khỏe cho con người.

Vấn đề ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện môi trường được nhắc nhở trong các buổi sinh hoạt của giáo xứ

Nhiều phong trào của giáo xứ từ giúp nhau làm kinh tế; làm công tác từ thiện, nhân đạo trong và ngoài giáo xứ; giảng dạy giáo lý, học văn hóa được quan tâm cho đến phong trào làm vệ sinh môi trường cũng là hoạt động từ lâu đã thành nề nếp với nhân dân trong giáo xứ.

“Sau khi hưởng ứng lời kêu gọi của bề trên, đặc biệt là lời kêu gọi của linh mục xứ cũng như trong hội đồng giáo xứ, bà con công giáo rất hưởng ứng. Hàng tháng, chúng tôi đều kêu gọi tất cả công đoàn trong giáo xứ, các ban, ngành, đoàn thể tới nhà thờ vệ sinh. Đặc biệt, chú trọng các khu vực nơi có hầm, hố, bãi rác để thu gom sạch rác về xử lý”, Chánh trương Vũ Văn Biển nói.

Những hoạt động trên đã góp phần làm giữ gìn cảnh quan khu dân cư, giúp môi trường được cải thiện một cách đáng kể, bộ mặt nông thôn được khang trang, tạo cảnh quan xanh – sạch đẹp. Qua đó, nâng cao chất lượng môi sinh cũng như cuộc sống người dân. Những nội dung bảo vệ môi trường tại giáo xứ Yên Thổ cũng phù hợp với Chương trình xây dựng nông thôn mới nên đem lại nhiều ý nghĩa, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại