TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Amiăng trắng- Nguy cơ ung thư trên những nóc nhà

Amiăng trắng- Nguy cơ ung thư trên những nóc nhà

16:40 | 21/04/2023
Mặc dù có nhiều công dụng, nhưng amiăng đã được thế giới chứng minh là chất gây ung thư. Mỗi năm, thế giới có trên 107.000 người chết vì các bệnh ung thư có liên quan đến amiăng như: Ung thư phổi, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiang.

 

Amiăng là loại khoáng chất dạng sợi, có tính năng đặc biệt, như độ bền cơ học, độ bền hóa học cao, chịu nhiệt, cách điện và cách âm tốt nên chúng đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước để sản xuất ra hàng ngàn loại sản phẩm phục vụ các ngành xây dựng, công nghiệp nặng, cho đến phục vụ đời sống, đặc biệt là sản xuất tấm lợp fibro xi măng (tấm lợp A-C)…

Theo GS-TS.Lê Văn Trình- Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật ATVSLĐ, mặc dù có nhiều công dụng, nhưng amiăng đã được thế giới chứng minh là chất gây ung thư. Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có trên 107.000 người chết vì các bệnh ung thư có liên quan đến amiăng như: Ung thư phổi, ung thư trung biểu mô và bệnh bụi phổi amiang. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng nhận định, amiăng là nguyên nhân của khoảng 50% số ca tử vong do ung thư bởi nghề nghiệp. Do đó, cách tốt nhất để phòng chống các bệnh do amiăng gây ra là không sử dụng các loại sản phẩm có chứa amiăng.

Được biết, trên thế giới đã có 64 nước cấm sử dụng amiăng. Nhiều nước giảm tiêu thụ amiăng đến mức tối đa, kèm theo là những tiêu chuẩn khắt khe cho những DN còn sử dụng nguyên liệu này. Trong khi đó, tại Việt Nam, 80% amiăng nhập khẩu được dùng để sản xuất tấm lợp, với gần 30 nhà máy vẫn đang hoạt động sản xuất loại sản phẩm này. Do vậy, bên cạnh NLĐ trực tiếp sản xuất, người sử dụng amiăng cũng đối diện với nguy cơ bệnh tật. Đáng lo ngại, đa số người đang sử dụng các sản phẩm tấm lợp fibro xi măng đều ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào DTTS, hộ nghèo vùng nông thôn…

Đầu năm 2018, Bộ Xây dựng được Thủ tướng giao xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiăng trắng và chấm dứt sản xuất tấm lợp amiăng từ năm 2023. Đồng thời, thay thế đưa vào sản xuất và sử dụng tấm lợp không có amiăng. Theo các chuyên gia, để thực hiện mục tiêu này, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất tấm lợp không amiăng. Đồng thời, cần tuyên truyền cho người dân hiểu tác hại của việc sử dụng tấm lợp amiăng, để họ từ bỏ thói quen sử dụng loại vật liệu nguy hại này.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại