TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Làm sao sống an toàn cùng vật liệu có chứa amiang cho chủ hộ không thể thay thế vật liệu

Làm sao sống an toàn cùng vật liệu có chứa amiang cho chủ hộ không thể thay thế vật liệu

18:00 | 22/04/2023
Amiăng là một khoáng chất silicat bao gồm các sợi nhỏ tạo thành đám mây bụi khi chúng bị xáo trộn, khi bạn hít phải những sợi này, nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như ung thư phổi và bệnh bụi phổi amiăng tăng lên đáng kể.

Giữa những năm 1940 và cuối những năm 1980, amiăng được coi là vật liệu xây dựng có nhiều công dụng từ các đặc tính: Nhẹ, bền, không cháy, cách âm, cách nhiệt Amiăng có khả năng chống cháy, bền và cách nhiệt các tòa nhà hiệu quả. Tuy nhiên, trong suốt những năm 1970 và 1980, Ở Châu Âu, Bắc Mỹ Và Australia người ta bắt đầu phát hiện ra amiăng gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm:

- Bệnh bụi phổi amiăng là tổn thương mô phổi dẫn đến khó thở

- Ung thư phổi, ung thư màng bụng do tiếp xúc lâu dài với amiăng,

- U trung biểu mô là ung thư ảnh hưởng đến phổi, ngực  và màng phổi

- Mảng màng phổi hoặc mô sẹo trên niêm mạc phổi.

Theo Hồ sơ quốc gia về amiăng 2018 của Đức(DNA), từ năm 1994-2017, trên thế giới đã thống kê được, hơn 34.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến amiăng. Do đó, amiăng không còn được sử dụng trong các dự án xây dựng và hầu hết các quốc gia đã ngừng khai thác amiăng hoàn toàn. Trên thực tế, hơn sáu mươi quốc gia đã cấm amiăng.

Amiăng chỉ gây hại cho sức khỏe của con người khi các sợi amiang có kích thước rất nhỏ(1/2000 sợi tóc). Một mảnh vật liệu có chứa amiăng khi bị vỡ, hư hỏng sẽ tạo ra các sợi rất nhỏ  trong không khí và khi đó chúng ta sẽ hít phải nó gây hại cho sức khỏe của mọi người.

 


Mặc dù các tấm lợp amiăng không bị xáo trộn trong nhà và có thể chưa là mối nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng bạn theo thời gian, các thành phần cấu trúc và vật liệu trong ngôi nhà của có chứa amiăng sẽ xấu đi hoặc bị xáo trộn ở một mức độ nào đó, dẫn đến hình thành các đám mây sợi amiăng trong nhà và khu vực xung quanh.

Chúng ta có thể sống an toàn trong một ngôi nhà có vật liệu chứa amiăng. Nếu vật liệu và mái nhà đó chưa bị hư hỏng hay phong hóa theo thời gian. Tuy nhiên đê an toàn, chúng ta cần phải bao che nó để bụi amiang không phát tán ra ngoài, như các nước châu Âu hay Nhật bản đang làm, đó là:

-         Bao phủ vật liệu có chứa amiang bằng lớp sơn bảo vệ hoặc bằng lớp màng chất dẻo

-         Luôn chú ý và cẩn thận khi làm việc hoạt sinh hoạt bên các vật liệu có chứa amiang

-         Thay thế ngay khi tấm lợp hay ống nước đã sử dụng một thời gian, kể cả khi chưa hư hỏng (Theo kinh ngiệm Nhật Bản là không sử dụng quá 15 năm, dù bên ngoài vẫn còn tốt).

Năm 2017, Thủ tướng chính phủ đã đề nghị Bộ Xây dựng xây dựng lộ trình dừng sử dụng amiang đến 2013. Tuy nhiên, cho dù chúng ta có dừng bây giờ, thì hậu quả của bệnh do amiang gây ra sẽ còn kéo dài đến 2045 và lậu hơn.  Vì theo Hồ sơ quốc gia về amiăng 2018 của Đức(DNA) dự báo,mặc dù toàn Châu Âu đã cấm sử dụng amiang từ năm 1999, nhưng đến năm 2020, 2021 mới là cao điểm của bệnh liên quan đến amiang ở Châu Âu và nhất là Đức.


Trong hội thảo” Xây dựng nông thôn mới, sống an toàn cùng vật liệu  có chứa amiang” tổ chức hôm nay, chúng ta sẽ nghe các báo cáo với nội dung” Làm sao sống an toàn cùng vật liệu có chứa amiang cho chủ hộ không thể thay thế vật liệu” và sẽ cùng trao đổ với các diễn giả về các vấn đề mà chúng ta cùng quan tâm, với mục đích cuối cùng là bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào chúng ta, nhất là những người hiện đang sống ở nông thôn, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa.

Nguồn: Internet

Tin cùng loại