TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm nguồn nước

Một số ngành công nghiệp gây ô nhiễm nguồn nước

20:43 | 23/04/2023
Bạn có chắc nguồn nước bạn dùng để uống và sinh hoạt hằng ngày an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn? Có một số nguyên nhân làm cho nguồn nước bạn đang sử dụng có thể bị ô nhiễm và gây nên nhiều bệnh cho bạn. Một trong các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước nặng nề bắt nguồn từ các ngành công nghiệp. Quá trình sản xuất và xử lý chất thải của các ngành này môi trường đã tác động lớn đến nguồn nước và nước ngầm.

Người tạo: Admin - 25 tháng 11, 2020

  • Những nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước
    • Sản xuất nhiên liệu gây ô nhiễm nguồn nước
    • Sản xuất nhựa gây ô nhiễm nguồn nước
    • Sản xuất dệt may gây ô nhiễm nguồn nước
    • Sản xuất ô tô gây ô nhiễm nguồn nước
Một số vấn đề góp phần gây ô nhiễm nguồn nước là do các ngành công nghiệp gây ra. Hãy nhớ rằng 2 triệu tấn chất thải công nghiệp được đổ vào nguồn nước trên toàn thế giới mỗi ngày, điều này khiến cho đây là một nguyên nhân chính gây ra mối quan tâm. Ở các nước đang phát triển, 70% chất thải công nghiệp được sản xuất hàng năm sẽ bị đổ vào nguồn nước ngọt. Thật không may, điều này cũng xảy ra ở các nước phát triển.

Những nguyên nhân gây ra ô nhiễm nguồn nước

Sản xuất nhiên liệu gây ô nhiễm nguồn nước

Hóa dầu là vấn đề phổ biến nhất phát sinh ô nhiễm nước trong ngành công nghiệp nhiên liệu. Xăng và dầu đều thuộc lĩnh cực này. Hầu hết, những vấn đề này xuất phát từ sự cố tràn và rò rỉ trong ngành, việc sử dụng xăng và dầu thông thường có thể dẫn đến ô nhiễm nước ngầm và ô nhiễm không khí.

Dầu và xăng được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới như là nguồn nhiên liệu phổ biến nhất. Chúng được sử dụng để vận hành xe cộ, máy móc và khá nhiều thứ cần một loại nhiên liệu để chạy. Tuy nhiên, có rất nhiều tranh cãi xung quanh nhiên liệu hóa thạch, và chúng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm trong nước cũng như trong khí quyển.

ô nhiễm nguồn nước
Ngành sản xuất nhiên liệu thải các chất thải ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Uống nước bị ô nhiễm nặng do nhiễm dầu hoặc xăng có thể gây khó chịu tiêu hóa và tổn thương nghiêm trọng đến dạ dày và ruột. Nó cũng có thể gây ngộ độc khi mức độ rất cao. Môi trường có thể không bao giờ hoàn toàn phục hồi sau sự cố tràn dầu và nhiều loài động vật chết vì những sự kiện này

Sự cố tràn dầu là điều vô cũng khó để xử lý. Để xử lý điều này thì chúng có thể bị đốt cháy và đôi khi chúng được loại bỏ thông qua lọc sinh học, nhưng chúng không bao giờ có thể xử lý và tách chúng hoàn toàn khỏi nước. Xăng có thể được lọc ra khỏi nguồn nước, nhưng điều này phải mất rất nhiều thời gian.

Sản xuất nhựa gây ô nhiễm nguồn nước

Có hàng chục hóa chất mạnh được sử dụng trong sản xuất nhựa. Nhựa rất khắc nghiệt và đủ để gây ô nhiễm khi chúng tích tụ tại các bãi chôn lấp trên toàn thế giới. Cho dù vật phẩm được đề cập là một chai nước bằng nhựa hoặc đồ chơi bằng nhựa của trẻ em, những đồ vật này có thể gây hại.

Khi nhựa được sản xuất và các mặt hàng nhựa được đặt chung với nhau trong các nhà máy và các phản ứng hóa học luôn xảy ra. Nước thải từ ngành công nghiệp nhựa thường được đổ vào nguồn nước ngọt và đôi khi ngay cả khi nó được lưu trữ hoặc xử lý thì vẫn có thể rò rỉ vào nước ngầm vì điều kiện bảo trì kém.

ô nhiễm nguồn nước do tràn dầu
Trong nhựa có nhiều chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước

Khi các vật dụng bằng nhựa được để trong các bãi chôn lấp trong nhiều năm thay vì được tái chế, chúng sẽ thấm vào đất và làm cho các thành phần hóa học của chúng phân hủy và len lỏi vào nước ngầm. Đôi khi, nước thải được đổ trực tiếp xuống sông, hồ và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước uống và sinh hoạt. Các nhà máy nằm trên hoặc gần sông cũng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn nước qua việc rò rỉ ngẫu nhiên.

Ô nhiễm từ hóa chất nhựa có thể gây ra các vấn đề thần kinh ở người và động vật cả. Nó cũng có thể dẫn đến đau đầu, buồn nôn và tiêu chảy nghiêm trọng ở người. Những chất ô nhiễm này làm mất đi sự cân bằng của môi trường và gây ra sự chết cá và động vật.

Sản xuất dệt may gây ô nhiễm nguồn nước

Sản xuất dệt may là một ngành công nghiệp nhẹ. Trên thực tế, nó tạo ra những chất gây ô nhiễm lớn nhất mà thế giới hiện đại phải đối mặt. Amiăng là một sản phẩm phụ và chất thải thông thường từ nhiều địa điểm sản xuất dệt may. Amiăng là một chất gây ung thư khắc nghiệt và chất gây ô nhiễm này ảnh hưởng rất nhiều đến mọi người. Amiăng là một sản phẩm phụ xảy ra trong quá trình sản xuất dệt may. Trong quá khứ, nó thậm chí còn được tạo ra có mục đích và được sử dụng cho nhiều nguồn khác nhau. Từ đó chúng ta đã biết được sự nguy hiểm của amiăng, nhưng sự tồn tại của nó như một sản phẩm phụ vẫn còn phổ biến.

Amiăng có thể có mặt trong nước thải từ các nhà máy này và cuối cùng bị đổ vào sông và hồ. Nó cũng có thể có trong nước thải rò rỉ từ các thùng chứa ngầm và thấm vào nước ngầm xung quanh các nhà máy. Nước ngầm và nước mặt đều bị ảnh hưởng bởi amiăng, mặc dù nước mặt dễ bị ô nhiễm hơn. Vì các nhà máy đổ nước thải amiăng có khả năng được đặt tại gần sông, hồ.

Amiăng là chất gây ung thư nghiêm trọng. Ở người, nó có thể gây ung thư phổi, ung thư trung biểu mô, ung thư đường ruột, ung thư gan và suy cơ quan. Điều này thậm chí không phải xảy ra từ nước uống bị ô nhiễm bởi amiăng mà thông qua việc hít thở trong không khí. Đây là lý do tại sao nó vô cùng nguy hiểm khi uống phải chất ô nhiễm này trong nước.

Sản xuất ô tô gây ô nhiễm nguồn nước

Các công ty sản xuất ô tô sử dụng rất nhiều hóa chất và kim loại nặng trong quy trình sản xuất của họ. Chúng cũng tạo ra rất nhiều sản phẩm phụ có khả năng rất độc nếu không được xử lý đúng cách. Thủy ngân và chì là hai trong số các loại chất gây ô nhiễm hàng đầu được sản xuất thường xuyên bởi các công ty sản xuất ô tô.
ô nhiễm nguồn nước do sử dụng nhiều hoá chất
 
 
Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại