TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Thủ tướng Nhật bản Suga xin lỗi vì bệnh amiăng của công nhân xây dựng

Thủ tướng Nhật bản Suga xin lỗi vì bệnh amiăng của công nhân xây dựng

17:58 | 22/04/2023
Thủ tướng Nhật bản Suga xin lỗi vì bệnh amiăng của công nhân xây dựng

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga (Mainichi Kan Takeuchi)

TOKYO (Kyodo) – Thủ tướng Yoshihide Suga hôm thứ Ba đã xin lỗi sau khi tòa án cấp cao nhất của Nhật Bản phát hiện nhà nước đã lơ là trong nhiệm vụ bảo vệ công nhân xây dựng khỏi mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác liên quan đến amiăng.

Gặp gỡ các nguyên đơn trong bốn vụ kiện mà Tòa án Tối cao đã phán quyết vào ngày hôm trước, Suga nói tại văn phòng thủ tướng rằng chính phủ “phản ánh chân thành” về hành vi trong quá khứ của mình.

“Tôi xin lỗi đại diện cho chính phủ”, Suga nói và nói thêm, “Theo phán quyết của Tòa án Tối cao, chúng tôi muốn đạt được một thỏa thuận cơ bản về một giải quyết nhanh chóng trong khi tôn trọng đầy đủ ý kiến ​​của bạn.”

Tòa án cấp cao nhất đã ra phán quyết rằng bang lẽ ra phải cảnh báo sự nguy hiểm của amiăng vào tháng 10 năm 1975 thông qua các nhãn trên vật liệu xây dựng hoặc tại các công trường và nên hướng dẫn công nhân đeo khẩu trang chống bụi.

Liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do và Komeito đã quyết định đề xuất chính phủ bồi thường từ 5,5 triệu yên (50.000 USD) đến 13 triệu yên cho mỗi nạn nhân tiếp xúc với amiăng.

Amiăng đã được sử dụng rộng rãi để cách nhiệt, chống cháy và hấp thụ âm thanh trong các tòa nhà, mặc dù việc sử dụng nó đã dần được quy định sau khi người ta phát hiện ra rằng hít phải amiăng có thể gây ung thư phổi và các bệnh khác.

Tòa án hàng đầu của Nhật Bản hôm thứ Hai đã ra phán quyết có lợi cho khoảng 500 nguyên đơn trong bốn vụ kiện. Một số vụ kiện tương tự đã được đệ trình từ năm 2008, với tổng số 1.200 nguyên đơn tính đến tháng 4 năm nay, theo các luật sư liên quan. Nguyên đơn gồm tang quyến của người lao động.

Nguồn: internet

Tin cùng loại