TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Trong Đại dịch có bao điều

Trong Đại dịch có bao điều

20:26 | 23/04/2023

 
TRONG ĐẠI DỊCH CÓ NHỮNG BỘ KIT TEST
 
Trong đại dịch, những ca nhiễm đầu tiên bị săn đuổi như phù thủy. Một ca nhiễm cả làng cả xã, cả tỉnh bị kỳ thị. Nỗi sợ đến tê liệt dìm chết những nguyên tắc luật lệ cơ bản và phẩm giá con người. Trong cơn hoảng loạn, tất cả những gì liên quan đến dịch tễ đều được mua tranh cướp với mức giá tăng theo phút. Từ khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, và tất nhiên: kit test.
 
Trong đại dịch, có những người công nhân, shipper, những người lao động phổ thông buôn bán… bị ngoáy mũi nhiều đến nỗi các họa sĩ phải dùng hình ảnh biếm họa Ngưu Ma Vương mới 2 lỗ mũi toang hoác để diễn tả tình cảnh của họ. Một tuần 3 lần, thậm chí có lúc ra lệnh test hàng ngày. Bao nhiêu bộ kit đã được sử dụng?
 
Trong đại dịch, có người nông dân bỏ cả vườn chanh rụng vàng gốc rồi bán đất trả nợ, vì tiền bán chanh không đủ tiền kit test cho một lần đi chợ.
 
Trong đại dịch, bao doanh nghiệp điêu đứng vì dây chuyền sản xuất đứt gãy, lại phải mua cả vạn bộ kit test cho người lao động, hết đợt này đến đợt khác.
 
Trong đại dịch, có những người công nhân phải bám trụ công việc, có người phải bỏ con thơ cho người lạ trông để ‘ba cùng’ với nhà máy, để rồi bàng hoàng khi đến kỳ nhận lương đã bị trừ gần hết cho kit test.
 
Trong đại dịch, hai thành phố lớn nhất phong tỏa. Tất cả ở trong nhà riêng nhiều tháng trời để cắt đứt tạm thời mọi tiếp xúc vật lý. Nhưng họ bị kêu gọi thúc giục ra nơi đông người đầy rủi ro lây nhiễm để ngoáy mũi, bất kể đó là thanh niên, người già đau ốm hay trẻ nhỏ; không ai có thể giải thích thấu đáo vì sao lại thế và để làm gì, ngoài việc thống kê bao bộ kit test được sử dụng.
 
Trong đại dịch, người ta tự cho mình quyền được vào nhà riêng phá cửa, bắt người, bẻ tay vặn cổ để chọc kit test.
 
Trong đại dịch, hàng vạn người bị đẩy vào các lò ấp F0, dù chẳng biết để làm gì và được gì, như ngài chủ tịch thành phố tâm sự. Bao nhiêu sinh mạng đã ra đi oan uổng, những bộ kit test đong đếm được không?
 
Trong đại dịch, bao nhiêu tấn hàng hóa đã bị tồn đọng, thối hỏng, chuỗi cung ứng tê liệt khi các tài xế mất cả ngày chờ tấm giấy test có giá trị 72h. Bao người dân bị đẩy vào tình cảnh cùng quẫn khi có tiền cũng không mua được những đồ tối thiểu như thức ăn, thuốc uống.. trong khi nông dân nhổ bỏ rau, ngư dân đổ cá, bao đàn gà lợn quá lứa không thể tiêu thụ hay chết đói vì những xe thức ăn không đến kịp. Bao bộ kit test đủ cho thiệt hại này?
 
Trong đại dịch, bao lực lượng được/bị huy động, bao dây dợ đồn chốt đã được lập nên để rồi dồn ứ nhau với những tờ kết quả test. Nguồn lực ấy lẽ ra được dành cho mua sắm thiết bị y tế và chăm sóc người bệnh.
 
Trong đại dịch, những nhân viên y tế ngất xỉu trong bộ đồ bảo hộ ngột ngạt, làm việc xuyên đêm ngày với hàng vạn kit test; để làm gì, khi các nhà chuyên môn đều khẳng định 80% người nhiễm nhẹ và không triệu chứng. Kết quả bầu không khí căng thẳng tột độ bao phủ mọi nơi, bệnh viện chật cứng bóc đi những giọt sinh lực cuối cùng của thầy thuốc. Có thống kê nào về những bệnh nhân khác đã ra đi khi không tiếp cận được dịch vụ y tế trong khi mọi nguồn lực đang dồn hết cho các bộ kit test?
 
Trong đại dịch, những dòng người lê lết chạy loạn trong nỗi tuyệt vọng cùng cực, bao nhiêu số phận đã bị những bộ kit đội giá tước đoạt nốt chút hy vọng cuối cùng?
 
Trong đại dịch, ngài bộ trưởng y tế bùi ngùi chia sẻ tâm huyết chống dịch đến không có cả thời gian biết giá những bộ kit test.
 
Trong đại dịch, 4.000 tỷ là nhiều hay ít, 30 tỷ là ít hay nhiều, mấy chục nghìn sinh mạng đã không có cơ hội được đặt câu hỏi.
 
Trong đại dịch, có quá nhiều nước mắt và cay đắng.
 
Fb Hoang Huong
Tin cùng loại