TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Vì sao doanh nghiệp không sử dụng các loại sợi thay thế amiang trắng trong sản xuất tấm lợp?

Vì sao doanh nghiệp không sử dụng các loại sợi thay thế amiang trắng trong sản xuất tấm lợp?

16:23 | 22/04/2023
Ngày 09 tháng 02 năm 2021, Nghị định về quản lý vật liệu xây dựng, trong đó có việc sử dụng amiang trắng nhóm serpentine đã được ban hành bởi Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Để quản lý hiệu quả vật liệu xây dựng, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2021/NĐ-CP Về quản lý vật liệu xây dựng. Liên quan đến sử dụng và quản lý chất lượng vật liệu xây dựng, Điều 8 – Chương III chỉ rõ các quy định đối với sử dụng amiang trắng nhóm serpentine trong sản xuất vật liệu xây dựng. Theo đó, doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng amiang trắng nhóm serpentine; phải duy trì nồng độ sợi amiang trắng ở ngưỡng cho phép; có các phương án xử lý chất thải; tuân thủ các yêu cầu về vệ sinh, an toàn lao động và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Nghị định khuyến khích sử dụng các loại sợi thay thế amiang trắng trong sản xuất tấm lợp cũng như quy định lộ trình hạn chế đầu tư mới hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất tấm lợp amiang.

Tam Lop Amiang Xi Mang

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại sợi thay thế hiện không cho thấy tính khả thi trong ứng dụng thực tế. Từ những năm 2000, các nghiên cứu khoa học về sợi thay thế cho amiang trắng đã được thực hiện nhưng tới nay, chưa có một loại sợi tự nhiên hay tổng hợp nào sở hữu được các đặc tính kỹ tính ưu việt như amiang trắng. Bên cạnh những lo ngại về độ bền sản phẩm, các sản phẩm từ sợi thay thế cũng đang có chi phí sản xuất và giá thành cao hơn. Các yếu tố về chi phí chuyển đổi dây chuyền sản xuất cũng như sự an toàn của sản phẩm từ loại sợi mới cũng đòi hỏi thêm nhiều thời gian nghiên cứu và làm rõ.

Trong quá khứ, 02 doanh nghiệp Việt tiêu biểu là Navifico và Tân Thuận Cường đã từng chuyển đổi sang sản xuất tấm lợp từ sợi thay thế PVA. Tuy nhiên, sản phẩm cuối cùng có giá thành cao và chất lượng không đảm bảo. Nhà máy Navifico hiện đã đóng cửa còn doanh nghiệp Tân Thuận Cường chuyển về sản xuất tấm lợp amiang trắng để tiếp tục duy trì sản xuất.

Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất tấm lợp fibro xi măng không nhận thấy tính khả thi của việc ứng dụng các loại sợi thay thế. Đồng thời, trong hơn 100 năm sử dụng và gần 60 năm sản xuất tại Việt Nam, việc sử dụng amiang trắng một cách có kiểm soát vẫn cho thấy tính an toàn. Thực tế, các nghiên cứu quốc tế và của những cơ quan uy tín trong nước như Bộ Y tế, Bệnh viện Xây dựng… đều khẳng định chưa tìm thấy ca bệnh ác tính nào liên quan đến amiang trắng. Các nghiên cứu này đều được tiến hành trên các đối tương tiếp xúc trực tiếp với amiang trắng và sản phẩm tấm lợp amiang là công nhân và người tiêu dùng. Hiện các đề tài liên quan việc sử dụng amiang trắng vẫn nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới khoa học và được nghiên cứu ở mức độ cao nhất.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại