TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tôn giáo và Dân tộc » Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất ở các cơ sở tôn giáo

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất ở các cơ sở tôn giáo

10:12 | 26/04/2023
Những năm qua, công tác quản lý sử dụng đất đai đối với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường, từng bước đi vào nền nếp, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng trong xây dựng các cơ sở sinh hoạt tôn giáo.
Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 117/NQ-CP xác định điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch sử dụng đất cơ sở tôn giáo đến năm 2020 với diện tích là 461ha.
 
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo, hàng năm, Sở TN&MT đều có văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thánh phố, rà soát, trình duyệt bổ sung vào Danh mục các dự án phải thu hồi đất và Kế hoạch sử dụng đất hàng năm khi có chủ trương của UBND tỉnh làm căn cứ cho việc giao đất cho các cơ sở tôn giáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Luật Đất đai, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các cơ sở tôn giáo.
 

Việc giao đất cho các cơ sở tôn giáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Luật Đất đai

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng cho các cơ sở tôn giáo, tạo điều kiện cho các cơ sở tôn giáo được thực hiện các quyền lợi, Sở TN&MT tăng cường tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 37 Quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho 34 cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng diện tích đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất là 5.194.171,1m2. Lũy kế đến nay, tỉnh đã cấp được 687 Giấy CNQSD đất cho 466/658 cơ sở tôn giáo hợp pháp.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng đất ở các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số những khó khăn, vướng mắc như: Nhiều cơ sở tôn giáo có một phần diện tích đất có nguồn gốc do tự ý nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau ngày 1/7/2004 không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nên phải tiến hành đối chiếu hồ sơ, xác định chỉ giới để phân định diện tích đủ điều kiện và diện tích không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSD đất, gây khó khăn cho công tác lập hồ sơ, kéo dài thời gian thực hiện.

Nhiều cơ sở tôn giáo hợp pháp đã cấp được Giấy CNQSD đất, đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu sử dụng đất đai

Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý đất đai theo địa bàn quản lý, hạn chế tối đa tình trạng các cơ sở tôn giáo lấn, chiếm, nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất; giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý dứt điểm những diện tích đất mà các cơ sở tôn giáo không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích, cho mượn, cho thuê trái pháp luật, diện tích đất để bị lấn chiếm theo quy định của Luật Đất đai hiện hành
 

 

Tin cùng loại