TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tôn giáo và Dân tộc » Giáo xứ Bắc Dũng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Giáo xứ Bắc Dũng bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

10:10 | 26/04/2023
Giáo xứ Bắc Dũng (khu phố 5, phường 15, quận Gò Vấp) là mô hình hiệu quả, điển hình được Ủy ban MTTQ TP.HCM tuyên dương trong công tác bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa giai đoạn 2016 -2020.
Ông Nguyễn Cộng Hòa, Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Dũng cho biết: Giáo xứ Bắc Dũng có 3.000 giáo dân, được chia làm bốn giáo khu. Trong nhiều năm qua, cộng đồng giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương chính sách về tự do tín ngưỡng. Đặc biệt, công tác  bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu luôn được Hội đồng mục vụ Giáo xứ và cộng đồng giáo dân nhiệt tình hưởng ứng.
 

Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Dũng Nguyễn Cộng Hòa chăm sóc vườn rau xanh

Theo đó, trong các buổi sinh hoạt, Linh mục chánh xứ luôn nhắc nhở giáo dân về ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện môi trường; quan tâm gìn giữ, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng. Hàng tuần, Hội đồng mục vụ và các giáo dân cùng tham gia quét dọn vệ sinh các tuyến đường, tuyến hẻm xung quanh Giáo xứ để cùng xây dựng phong trào “Giáo họ xanh, sạch, đẹp".

Đồng thời, trong khuôn viên Giáo xứ, Hội đồng mục vụ trồng nhiều cây xanh nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường. Trong đó, tận dụng mặt bằng sân thượng tòa nhà, Hội đồng mục vụ đã trồng một vườn rau sạch được chăm sóc bằng phương pháp thủy canh, không sử dụng thuốc hóa học, phân bón gây hại cho môi trường.

Đặc biệt, nhiều năm nay, Giáo xứ Bắc Dũng luôn tiên phong trong phong trào chống rác thải nhựa. Theo đó, trong sinh hoạt hàng ngày, các thành viên trong  Giáo xứ hoàn toàn không sử dụng  túi ni lông, ly nhựa và các đồ dùng nhựa dùng một lần. Đồng thời, tại các buổi thánh lễ, Linh mục Chánh xứ  luôn dặn dò, nhắc nhở các giáo dân khi đi chợ mang theo giỏ đựng, hạn chế sử dụng túi ni lông nhằm góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.
 

Một con hẻm xanh – sạch – đẹp tại Giáo xứ Bắc Dũng.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Bắc Dũng Nguyễn Cộng Hòa,  được sự cho phép của chính quyền địa phương, Giáo xứ đã tiến hành cải tạo một khu nhà bỏ hoang trên địa bàn (vốn là nơi tập trung các đối tượng sử dụng ma túy, xả rác) để trở thành bếp ăn tình thương, phục vụ miễn phí cho người nghèo vào chủ nhật hàng tuần.  Từ khi đi vào hoạt động, bếp ăn tình thương của Giáo xứ cũng không sử dụng túi ni lông, hộp xốp và những sản phẩm nhựa dùng một lần.

Ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM đánh gá: Giáo xứ Bắc Dũng là 1 trong hơn 200 mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của các cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP.HCM.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại