TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tôn giáo và Dân tộc » TP.HCM: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả của các tổ chức tôn giáo

TP.HCM: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả của các tổ chức tôn giáo

10:44 | 26/04/2023
Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP.HCM đã xây dựng, duy trì nhiều mô hình, cách làm hiệu quả để bảo vệ môi trường (BVMT). Các mô hình này đã góp phần nâng cao ý thức BVMT đối với giáo dân, phật tử và người dân người dân ở cộng đồng.
Nhằm góp phần BVMT, các vị chức sắc tôn giáo tại TP.HCM  đã khởi xướng và triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt trong BVMT. Điển hình như  mô hình: “Giáo họ xanh, sạch đẹp”, “Khu dân cư - Họ đạo không rác”, phong trào “15 phút vì thành phố văn minh - sạch đẹp”;  trồng cây xanh, hoa cảnh; xóa bãi rác làm vườn hoa; tổ chức dọn vệ sinh các tuyến đườg, khơi thông cống rãnh vào ngày cuối tuần; sử dụng vật liệu tre nứa, giấy thay cho các sản phẩm từ nhựa…
 

Khuôn viên nhà thờ luôn được giữ gìn sạch sẽ, khang trang.

Giáo xứ Bắc Dũng (khu phố 5, phường 15, quận Gò Vấp) được biết đến là mô hình BVMT tiêu biểu. Bên cạnh việc luôn chấp hành tốt về các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác phối hợp về BVMT luôn được Hội đồng mục vụ Giáo xứ và cộng đồng giáo dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong các buổi sinh hoạt, Linh mục Chánh xứ thường nhắc nhở giáo dân về ý thức, lối nghĩ, cách làm, hành vi ứng xử thân thiện môi trường; quan tâm gìn giữ, BVMT sống cho cộng đồng.

Tương tự, từ nhiều năm nay, các tăng ni chùa Long Hoa (quận 8) cũng thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương và hàng trăm phật tử tổ chức thả các loại cá thích ứng với môi trường nước như: các trê, cá lóc… số lượng từ 5.000 - 20.000 con cá/đợt. Việc này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong BVMT, bảo vệ nguồn nước bằng những hành động thiết thực như không xả rác, phóng uế xuống hệ thống kênh rạch…

Các phật tử chung tay dọn vệ sinh, giữ môi trường sạch đẹp.

Theo đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, thời gian qua, 32 tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động người dân tham gia công tác BVMT và ứng phó với BĐKH đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả BVMT, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trong BVMT làm sao phát hiện nhiều mô hình, công trình hơn nữa để tuyên truyền, nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng dân cư.
 

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại