TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Amiăng và những ảnh hưởng đến sức khỏe

Amiăng và những ảnh hưởng đến sức khỏe

20:51 | 22/04/2023
Amiăng: “Asbestos” là một hợp chất hóa học dạng sợi được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp và tiêu dùng. Amiăng có 3 loại chính: amiăng trắng, amiăng xanh và amiăng nâu.

- Người lao động trong một số ngành nghề công việc sau thường phải tiếp xúc với amiăng.

+ Sản xuất vật liệu xây dựng tấm lợp amiăng.

+ Khoan, đập phá, khai thác quặng hay đá có amiăng.

+ Tán, nghiền, sàng và thao tác khô với quặng hoặc đá có amiăng.

+ Chải sợi, kéo sợi và dệt vải amiăng; làm cách nhiệt bằng amiăng.

+ Tháo dỡ các công trình xây dựng có sử dụng amiăng

+ Thao tác khô với amiăng trong kỹ nghệ chế tạo ximăng amiăng; chế tạo các loại gioăng, bộ phận má phanh ôtô, bìa các-tông và giấy bằng amiăng.

Ảnh hưởng của amiăng đến sức khỏe.

- Gây ra các tổn thương ở phổi: Amiăng thường chở thành yếu tố độc hại khi ở dạng bụi nhỏ lơ lửng trong không khí và được hít vào trong phổi. Tùy theo hình dạng, kích của amiăng và thời gian tồn tại trong không khí mà khi vào phổi gây ra những tổn thương và loại bệnh khác nhau. Các loại tổn ở phổi thường gặp là:

+ Tràn dịch, viêm dày dính, vôi hóa màng phổi: Màng phổi bị dày cứng mất tính đàn hồi làm hạn chế chức năng hô hấp và gây xẹp phổi.

+ Bệnh bụi phổi amiăng: Xơ hoá phổi, vách phế nang dày do thâm nhiễm tế bào viêm và xơ hoá, nhiều đại thực bào chứa sợi Amiăng. Viêm tắc các PQ nhỏ. Có các bóng khí thũng dưới MP. MP xơ dày thành từng mảng.

+ Ung thư phổi, màng phổi: Các nhà khoa học đã chứng minh, tiếp xúc với amiăng làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, nhất là ở những người có kèm theo hút thuốc lá.

+ Ung thư trung biểu mô: U trung biểu mô là một dạng u ác tính, nguyên nhân của hầu hết các trường hợp bệnh hoàn toàn là do hít thở phải các sợi amiăng và thường tử vong trong vòng 6 tháng đến 2 năm kể từ khi phát hiện bệnh. Phần lớn các trường hợp tử vong do U trung biểu mô xảy ra sau khi tiếp xúc với amiăng tối thiểu là 15 năm, có trường hợp thời gian ủ bệnh kéo dài từ 20 năm đến trên 40 năm.Tỷ lệ chết do U trung biểu mô của công nhân tiếp xúc nghề nghiệp với amiăng cao hơn nhiều lần so với tỷ lệ chết vì bệnh này trong cộng đồng.

- Gây tổn thương da: Các sợi amiăng có thể qua da dễ dàng, đặc biệt qua da ngón tay công nhân khi bốc amiăng vào bao. Da tay bị kích thích, hình thành chai da, phải chích. Không gặp trường hợp nào ung thư da.

- Amiăng xâm nhập cơ thể theo đường tiêu hóa có thể gây ung thư ở hầu họng, dạ dày, đại tràng…

- Rối loạn hệ thống tạo huyết: Những người bị bệnh bụi phổi amiăng thường hay mắc các bệnh rối loạn ác tính hệ thống tạo huyết như: u tủy, bệnh bạch cầu lympho, bệnh BC cấp tính, u nguyên bào lympho….

Nguồn: Internet

Tin cùng loại