TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Đau đầu tìm vật liệu thay thế amiăng trắng

Đau đầu tìm vật liệu thay thế amiăng trắng

14:14 | 21/04/2023
Những nghiên cứu để tìm ra loại vật liệu mới thay thế amiăng trắng trong sản xuất tấm lợp, má phanh đang gặp nhiều khó khăn vì hiện tại, các loại sợi có thể thay thế amiăng trắng đều có thể gây độc hại.
 

Sợi PVA

Đến nay, các vật liệu thay thế cho amiăng trắng có thể kể tới như sợi PVA, sợi thủy tinh, sợi tổng hợp, sợi cellulose, sợi gốm, sợi len đá, sợi carbon, sợi acrylic, nhựa teflon…

Amiăng trắng là nguyên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành sản xuất tấm lợp, Amiăng trắng được sử dụng làm sợi gia cường trong sản phẩm tấm lợp fibro ximăng với tỷ lệ phối trộn từ 8-10%, còn lại là hỗn hợp ximăng. Đồng thời, vật liệu này là một thành phần  cốt yếu trong sản xuất các vật liệu ma sát như má phanh ô tô, đĩa đệm, khớp ly hợp và phanh thang máy. Loại sợi này tăng cường độ bền cho sản phẩm, tăng tính linh hoạt, chịu nhiệt cho dây phanh, bên cạnh các đặc tính khác như ma sát và chống mài mòn. Tỷ lệ amiăng trắng trong các sản phẩm ma sát chiếm khoảng 25% đến 65% trọng lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, sử dụng amiăng trắng mang đến nhiều lo ngại về vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và sinh vật. Việc tìm vật liệu thay thế cũng làm đau đầu các nhà sản xuất má phanh, ngành công nghiệp này đã rót vốn để nghiên cứu sản phẩm thay thế amiăng trắng. Tuy nhiên những vật liệu chịu ma sát được thử nghiệm lại có đặc tính vật lý, kĩ thuật kém hơn amiăng trắng.

Thực tế, bất kỳ loại sợi nào cũng có khả năng mang hóa chất và các vi sinh chất gây hại vào cơ thể con người qua đường hô hấp. Dựa trên nghiên cứu năm 1999 về tác động đến sức khỏe con người của các chất thay thế amiăng do Viện Nghiên cứu Y tế và Sức Khỏe Quốc gia Pháp thực hiện, những nguy cơ về bệnh ung thư, xơ hóa phổi của các chất thay thế phụ thuộc vào liều lượng, kích thước, độ bền sinh học, bề mặt phản ứng và mức độ đào thải.

Sợi cellulose có độ bền sinh học cao hơn sợi amiăng trắng, một số nghiên cứu khoa học đã tìm ra bằng chứng về những tác động độc hại của sợi cellulose qua đường hô hấp.

Trong ngành sản xuất má phanh, đã có những nghiên cứu về sử dụng sợi gốm để thay thế amiăng trắng tuy nhiên đều không thành công, kết quả còn cho thấy sợi gốm còn có nguy cơ gây ung thư cao hơn cả amiăng trắng.

Sợi phốt phát, sợi carbon, sợi silic cũng nằm trong danh sách những chất cần quy định sử dụng nghiêm ngặt, dựa trên kết quả của các nghiên cứu tại Mỹ, Đức, Pháp từ năm 1976 đến năm 1993. Nghiên cứu của tiến sĩ Peter F. Infante kết luận rằng tất cả những sợi nhân tạo đều có khả năng gây ung thư nếu xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và mức độ nguy cơ gây ung thư của những chất này ít nhất cũng tương đương với amiăng trắng.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại