TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » Đồng bào dân tộc thiểu số có được miễn tiền sử dụng đất hay không?

Đồng bào dân tộc thiểu số có được miễn tiền sử dụng đất hay không?

21:29 | 24/04/2023
Ông Lò Văn Huy hỏi: Tôi được biết, nhà nước có chính sách miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã đặc biệt khó khăn. Gia đình tôi là người dân tộc thiểu số, thường trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Vậy, gia đình tôi có thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất hay không?
Câu hỏi của ông Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:
 
Đúng như thông tin ông đã nêu, hiện nay, Nhà nước có chính sách miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, trường hợp tiền sử dụng đất phát sinh kể từ ngày 4/6/2021 trở đi thì đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất áp dụng theo Quyết định số 861/QĐ-TTg.
Cụ thể, Khoản 2, Điều 11 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất có quy định: "Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo Danh mục các xã đặc biệt khó khăn do Thủ tướng Chính phủ quy định".

Ảnh minh họa

Theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh sách thôn đặc biệt khó khăn, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên có nhiều xã thuộc xã khu vực III - xã đặc biệt khó khăn. Ông có thể đối chiếu quy định trên để biết xã mình có thuộc đối tượng được miễn tiền sử dụng đất hay không.

Trường hợp tiền sử dụng đất phát sinh kể từ ngày 4/6/2021 trở đi thì đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất áp dụng theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành (thay thế Quyết định số 582/QĐ-TTg) phê duyệt Danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, Danh sách các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên theo trình độ phát triển giai đoạn 2021 - 2025 như sau:

TT

n huyện, xã

Thuộc khu vực

Ghi chú

I

HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐÔNG    

1

Thị trấn

II

 

2

Xã Na Son

III

 

3

Xã Mường Luân

III

 

4

Xã Chiềng Sơ

III

 

5

Xã Luân Giói

III

 

6

Xã Háng Lìa

III

 

7

Xã Tìa Dình

III

 

8

Xã Phình Giàng

III

 

9

Xã Phì Nhừ

III

 

10

Xã Pú Nhi

III

 

11

Xã Keo Lôm

III

 

12

Xã Nong U

III

 

13

Xã Xa Dung

III

 

14

Xã Pú Hồng

III

 

Như vậy, trừ khu vực thị trấn, còn lại tất cả các xã thuộc huyện Điện Biên Đông đều thuộc xã khu vực III - xã đặc biệt khó khăn và hộ dân tộc thiểu số, hộ nghèo ở khu vực này sẽ được miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại