TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » Sự cần thiết cho nghiên cứu khoa học

Sự cần thiết cho nghiên cứu khoa học

08:21 | 17/08/2023
Nhà nghiên cứu Lưu Đức Huy nói lên quan điểm về môi trường cho khoa học phát triển

Thư ngỏ gửi : Tất cả những ai quan tâm đến sự nghiệp khoa học công nghệ nước nhà, trước hết là Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

 
Tôi vừa mới xem ti vi, được nghe chủ tịch nước tuyên bố một câu đại ý : Các trí thức Việt kiều nói nhiều lần rằng họ sẽ về nước để phục vụ đất nước khi mà môi trường nghiên cứu khoa học công nghệ ở trong nước thay đổi...nếu như thế thì không bao giờ có đâu...Hãy về nước và tự thay đổi, tự tạo ra môi trường như mong muốn !
 
Xin cám ơn ông chủ tich nước đã dũng cảm nói lên sự thật !
 
Từ khoảng hơn 20 năm trước đây...tôi quá thất vọng với môi trường nghiên cứu khoa học công nghệ trong nước...rồi trong đầu tôi hé ra một tia sáng cuối đường hầm...thế là tôi nói to luôn rằng : Hãy cho phép khoa học công nghệ tư nhân ra đời và phát triển...giống như kinh tế ...
 
Các đơn vị khoa học công nghệ Việt Nam...tổ chức, quản lý quản trị, lãnh đạo...hệt như một doanh nghiệp nhà nước mà...Có bao nhiêu nhược điểm khiếm khuyết của một doanh nghiệp nhà nước thì trong khoa học công nghệ cũng thế thôi, thậm chí trầm trọng hơn, khó xử lý hơn. Cộng với đặc thù của khoa học công nghệ...do vậy cải tổ, cổ phần hóa như doanh nghiệp nhà nước là KHÔNG THỂ !
 
Rõ rồi....
Các nhà khoa học công nghệ Việt Kiều cũng như trong nước nhìn thấy cánh cửa chưa....thì hé ra rồi đấy...có ví dụ rồi đấy...
 
Sự lớn mạnh của các công ty, tập đoàn tư nhân...đủ lớn, đủ tiền...và họ buộc phải tồn tai, cạnh tranh để phát triển trên cơ sở khoa học công nghệ...Họ tự lập ra trung tâm/ viện nghiên cưú phục vụ cho chính họ...như Vingroup ấy...như, TH True Milk ấy...
 
Bộ khoa học công nghệ chỉ làm chính sách, luật, quản lý...
Các Viện Hàn lâm...tiêu tiền nhà nước thì chỉ làm khoa học cơ bản, còn khoa học ứng dụng và công nghệ...chỉ làm những gì tư nhân không muốn làm , không được làm theo luật định.
 
Không ai, không đại biểu QH nào...kêu ca các nhà khoa học ...làm rồi "đút kết quả vào ngăn kéo". Kết quả nghiên cứu khoa học là quốc tế...nó được đút vào các ngăn kéo mở quốc tế...phục vụ cho toàn thể nhân loại....dưới dạng các bài báo ISI- ISIE- SCOPUS.../ báo cáo khoa học quốc tế.
 
Tất cả các nguồn kinh phí quốc gia cho nghiên cứu khoa học công nghệ do nhà nước quản lý đều thông qua các QUỸ...Các quan chức khoa học công nghệ...phải đươc tách xa kinh phí tiền bạc..., họ chỉ làm nhiệm vụ dịch vụ hành chính thôi / tách hành chính ra khỏi chuyên môn.
 
Tôi hy vọng sẽ ngày càng nhiều các trung tâm/ viện nghiên cứu phát triển tư nhân ra đời trong những năm tới...Như là của Sam Sung ấy, Vingroup ấy...
 
Mô hình V-KIST ư...Bình mới rượu cũ thôi...chẳng hy vọng gì !?
 
11h20 PM, 16/8/2023
Tin cùng loại