TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu

00:22 | 22/04/2023
Trước đây biến đổi khí hậu diễn ra trong một khoảng thời gian dài do tác động của các yếu tố tự nhiên, nhưng trong những năm gần đây, nó chủ yếu xảy ra do tác động của con người. Cùng tìm hiểu biểu hiện và nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu.

Biểu hiện của biến đổi khí hậu

Những biểu hiện xấu của biến đổi khí hậu hiện hữu rõ ràng trong đời sống hàng ngày mà chúng ta hoàn toàn có thể cảm nhận rõ hay nhìn thấy. Trong đó:

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên toàn cầu ( nhiệt độ tăng)

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 1

Hiện tượng hiệu ứng nhà kính và sự nóng lên toàn cầu. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê trung bình tính tới thời điểm hiện tại, hạn hán kéo dài, nắng nóng đỉnh điểm kéo dài cũng là thực tại dễ nhận thấy với nguyên nhân biến đổi khí hậu, mùa đông cũng trở nên ngắn hơn và kéo theo đó là những ngày nắng nóng kéo dài. Đó cũng là biểu hiện rõ nét cho hiện tượng hiệu ứng nhà kính do tác động khí quyển.

Hạn hán xuất hiện nhiều hơn

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 2

Cháy rừng phần lớn do hạn hán mang lại. (Ảnh minh họa)

Tìm hiểu những biểu hiện của biến đổi khí hậu là gì không thể không kể đến tần suất kéo dài của hạn hán, những đợt hạn hán xuất hiện nhiều hơn ở các vùng nhiệt đới và vùng cận nhiệt đới, biểu hiện rõ nét và cụ thể trong tổng quan khái quát khí hậu Việt Nam , rừng ngập mặn bị ảnh hưởng.

Những cơn bão xuất hiện nhiều và mạnh hơn

Song hành với hạn hán kéo dài là lượng mưa tăng, thậm chí không còn xuất hiện theo quy luật trước đây mà có biểu hiện trái mùa, lượng mua xuất hiện nhiều và thường xuyên cũng dẫn đến lũ lụt và nguyên nhân hình thành bão.

Hiện tương lũ quét và sạt lở đất

Biểu hiện này được thấy rõ ở địa hình núi Việt nam ta, trong đó hiện tượng sạt lở đất diễn ra phổ biến cả vào mùa mưa khi chúng tiến triển trở nên khắc nghiệt hơn đồng thời nhà cửa ở các khu vực đồi núi cũng bị trôi dạt.

Nguyên nhân gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu là gì?

Với các yếu tố khách quan và chủ quan, nguyên nhân của biến đổi khí hậu được xác định dựa vào các thành tố sau:

Quỹ đạo quay của Trái Đất bị biến đổi

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 3

Quỹ đạo quay của Trái Đất bị biến đổi. (Ảnh minh họa)

Có thể xem là điều dễ nhận thấy  trong nguyên nhân biến đổi khí hậu thuộc về yếu tố khách quan khi mà trục quay của Trái Đất bị lệch nhịp so với quỹ đạo và dù chỉ là chệch một góc nghiêng rất nhỏ thôi cũng dẫn tới sự biến đổi khí hậu xấu…

Địa chất núi lửa hoạt động

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 4

Địa chất núi lửa hoạt động. (Ảnh minh họa)

Các hoạt động của địa chất núi lửa cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu một cách gián tiếp, trong đó các khí được phun ra bầu khí quyển khi núi lửa phun trào là So2, bụi tro,hơi nước, lượng khí và bụi tro tác động các yếu tố tiêu cực , các khí SOL bức xạ lại vào trong không khí đặc biệt là bức xạ với mặt trời qua đó làm giảm nhiệt độ trên bề mặt Trái Đất.

Do khí thải công nghiệp

Vừa là nguyên nhân gây ô nhiễm và biến đổi khí hậu, tìm hiểu những nguyên nhân biến đổi khí hậu là gì trên phương diện chủ quan ngoài tác động chính từ môi trường còn do các khí thải phần lớn từ phương tiện như ô tô, các xí nghiệp nhà máy, theo thống kê lượng khí thải nhiều năm trở lại đây tăng cao và vượt ngưỡng… Đặc biệt là các khí thải đến từ hoạt động giao thông chiếm số lượng lớn.

Các kiến tạo mảng và dòng hải lưu

Thông thường dòng hải lưu thường xuất hiện ở đại dương, những dòng hải lưu được di chuyển, chuyển động liên tục, tuy nhiên có một điều là khi những dòng hải lưu đưa theo lượng nhiệt lớn di chuyển đến nhiều hành tinh khác nhau trên toàn thế giới.

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 5

Các kiến tạo mảng và dòng hải lưu. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra cũng giống như trục quay của Trái Đất, dòng hải lưu có sự biến đổi quỹ đạo di chuyển cũng gây nên những xáo trộn nhất định và biến đổi trong khí hậu như lũ lụt, băng tuyết hay hạn hán…

Do một số các loại khí nhà kính từ hoạt động công nghiệp của con người
Trước tiên chúng ta cần hiểu khái niệm về khí nhà kính là gì? Khí nhà kính là những khí sở hữu khả năng hấp thụ nhiệt sóng dài được phản xạ từ bề mặt Trái Đất đến ánh sáng mặt trời, trong đó nhà kính phản xạ những khí độc và bức xạ mặt trời khiến cho Trái Đất trở nên nóng hơn.

Mật độ nhà kính vượt mức báo động sẽ kéo theo hệ quả nhiệt độ Trái Đất tăng dần và biểu hiện rõ rệt nhất là biến đổi thời tiết ở nhiều vủng trên Trái Đất.

Nguyên nhân biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Bỏ qua những tác động khái quát trên toàn cầu, Việt Nam hiện nay đang đứng trước những nguy cơ xấu của biến đổi khí hậu cũng như chịu những thiệt hại nặng nề và hậu quả mà chúng mang lại.

Tăng dân số đột biến

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 6

Tăng dân số đột biến là nguyên nhân biến đổi khí hậu ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Việt Nam có lượng dân số tăng đột biến, và chính vì vậy mà nhu cầu sinh hoạt tăng cao lượng khí thải tăng cao dẫn đến những nguy cơ gián tiếp trong tình hình biến đổi khí hậu cục bộ.

Lượng khí thải từ các phương tiện công cộng, nhà máy

Biểu hiện và những nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu - Ảnh 7

Lượng khí thải từ các phương tiện công cộng, nhà máy. (Ảnh minh họa)

Theo nhiều thống kê thì lượng khí thải đã tăng lên đáng kể tại Việt Nam trong một khoảng thời gian không quá dài mặc dù được xem là ở mức thấp hơn so với các nước khác trong khu vực. Đặc biệt vấn nạn ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân điển hình cho việc tìm hiểu nguyên nhân biến đổi khí hậu là gì tại Việt Nam.

Biển lấn đất liền

Đã bắt đầu có những manh nha biểu hiện cho hiện tượng biển lấn đất liền sau những trận mưa lớn, thiên tai hay lũ lụt và từ đó diện tích đất nhiễm mặn ngày càng tăng cao.

Nguồn: Internet

Tin cùng loại