TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Nguy hiểm nghề nghiệp khi tiếp xúc với amiăng

Nguy hiểm nghề nghiệp khi tiếp xúc với amiăng

18:14 | 22/04/2023
Amiăng được dùng rộng rãi trong một số vật liệu xây dựng, bao gồm cách nhiệt tầng áp mái và sàn nhà, tấm lợp, gạch lát trần nhà, bởi vì nó là một chất cách nhiệt, cách điện chuyên dùng. Khoảng 35 triệu ngôi nhà ở Mỹ hoặc nhiều hơn có chứa amiăng ở mức độ độc hại vẫn tồn tại đến ngày hôm nay, kể cả các tòa nhà thương mại.

Vật liệu chứa amiăng được sử dụng rất nhiều trong các kết cấu, máy móc thiết bị, tầu thủy, tàu hỏa, xe máy trong suốt những năm 50, 60, 70 và vật liệu ma sát, gioăng đệm cho tận đến ngày 31.12.2003.

Ví dụ: vật liệu chứa amiăng thường được dùng để làm cách nhiệt, gioăng đệm cho các thiệt bị nhiệt như nồi hơi, lò, lò sưởi, ống nước nóng, ... Các máy móc, thiết bị của cơ sở lọc đầu cũng thường dùng các gioăng đệm làm từ amiăng. Với các áp dụng này, amiăng thường ở trạng thái khô nên dễ dàng phát sinh bụi, trừ khi nó có lớp bảo vệ. Vật liệu chứa amiăng được dùng nhiều để làm má phanh không chỉ cho xe, máy mà còn dùng cho các thiết bị khác như máy nâng, cần cẩu.

Sợi amiăng có kích thước rất nhỏ: dài ~ 5µm, đường kính < 3µm

Con đường xâm nhập cơ thể của sợi amiăng

Amiăng có thể xâm nhập cơ thể qua 3 con đường:

- Hô hấp: hít phải bụi amiăng

- Tiêu hóa: nuốt phải hay uống phải nước có chứa amiăng

- Qua da: do tiếp xúc

Các vật liệu chứa amiăng có thể tạo ra các sợi amiăng phát thải vào không khí khi các hoạt động sau đây được tiến hành:

- Tất cả các thao tác trực tiếp như: khoan, cắt, nghiền, đập, mài hay thổi khí nén

- Khi kiểm tra hoặc tháo dỡ vật liệu chứa amiăng

- Khi tháo, dỡ thiết bị, máy móc hoặc chỗ làm việc

- Khi sửa chữa nhà cửa hoặc đập phá nhà cũ có chứa amiăng

- Trong các đám cháy nhà có vật liệu chứa amiăng

Tác hại của amiăng đế sức khỏe

Sợi amiăng nhỏ lơ lửng trong không khí, con người có nguy cơ hít phải. Nếu hít vào, cấu trúc giống như của chất xơ cho phép chúng bám vào phế quản, hoặc màng phổi. thời gian từ 20 đến 40 năm trước khi các cá nhân bị ảnh hưởng có thể bắt đầu trải nghiệm những triệu chứng liên quan đến u trung biểu mô, chẳng hạn như khó thở, nuốt và ho đau đớn kéo dài.

- U trung biểu mô là một căn bệnh chết người và đau đớn, và dưới 1 phần trăm bệnh nhân sẽ tồn tại lâu hơn hai năm sau khi được chẩn đoán có bệnh. Có nhiều tùy chọn điều trị u trung biểu mô có sẵn, chẳng hạn như hóa trị, nhưng các phương pháp này chỉ là một phương tiện tạm thời kiểm soát cơn đau và các triệu chứng. U trung biểu mô là một bệnh chết người, nhưng cũng hoàn toàn tránh được nếu bạn có thể tránh tiếp xúc với amiăng.

- Căn bệnh thứ hai là ung thư phổi. Tỷ lệ ung thư phổi của người có hút thuốc đặc biệt cao khi tiếp xúc với amiăng (vào khoảng 90 lần so với cộng đồng)

- Căn bệnh thứ 3 có thể bị khi tiếp xúc với amiăng là bệnh bụi phổi amiăng (asbestosis): xơ hóa phổi, suy giảm chức năng hô hấp ...

- Ngoài ra khi tiếp xúc với amiăng, người lao động còn có thể bị các loại bệnh ung thư khác như ung thư dạ dày, vòm họng ...

Nguồn: Internet

Tin cùng loại