TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Phúc Thọ (Hà Nội) Cần đình chỉ hoạt động xưởng giặt mài công nghiệp xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Phúc Thọ (Hà Nội) Cần đình chỉ hoạt động xưởng giặt mài công nghiệp xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường

21:47 | 21/04/2023
Thay vì phải xử lý khí thải, nước thải đạt tiêu chuẩn, sau đó mới được xả thải ra môi trường, nhưng Xưởng giặt mài của ông Chung tại cụm 8, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội lại ngang nhiên xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường. Nghiêm trọng hơn, cơ sở này còn lắp đặt đường ống ngầm được ngụy trang rất bài bản rồi xả thẳng nước thải ra sông Đáy.

Thay vì phải xử lý khí thải, nước thải đạt tiêu chuẩn, sau đó mới được xả thải ra môi trường, nhưng Xưởng giặt mài của ông Chung tại cụm 8, thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội lại ngang nhiên xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường. Nghiêm trọng hơn, cơ sở này còn lắp đặt đường ống ngầm được ngụy trang rất bài bản rồi xả thẳng nước thải ra sông Đáy.

Theo phản ánh của người dân thôn Mỹ Giang, xã Tam Hiệp cho biết: Xưởng của ông Chung chuyên giặt mài đồ bò, thô, thuê đất của ông Thường hoạt động được hơn 1 năm nay. Mỗi khi hoạt động cột khói của xưởng giặt này xả ra không khí những làn khói đen sì, cuồn cuộn cùng mùi khét lẹt như mùi đốt vải khiến ai hít phải đều cảm thấy tức ngực, khó thở. Ngoài ra, nước thải của xưởng giặt này không được xử lý mà xả trực tiếp ra sông Đáy.

Xưởng giặt mài của ông Chung hoạt động thường xuyên xả khí thải đen sì, khét lẹt ra môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc

Từ những chỉ dẫn, phản ánh của người dân, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã tìm đến thôn Mỹ Giang để tìm hiểu những nỗi bức xúc của người dân. Theo ghi nhận của Phóng viên, xưởng giặt này nằm giáp ranh với xã Tam Thuấn nên người dân xã Tam Thuấn cũng bị chịu ảnh hưởng bởi khí thải của xưởng giặt mài này gây ra.

Anh N.V.T, một người lao động gần xưởng giặt mài của ông Chung chia sẻ: Anh chị cứ đứng đây một lúc thì biết khói của của xưởng giặt này nó độc hại thế nào, mùi khét rất khủng khiếp, dù từ xưởng giặt đến chỗ tôi làm cũng khá xa nhưng mùi khét vẫn rất nặng, ngày nào mũi cũng như bị tra tấn. Những ngày hè trời thoáng nên mùi khét này lan rộng, bay xa, có khi cả người dân xã Tam Thuấn cũng ngửi thấy.

Nước thải của Xưởng giặt mài của ông Chung không được xử lý mà xả thải thẳng ra sông Đáy

Bác P.V.H cho hay: Đất của ông Thường này thuê của huyện làm VAC được hơn chục năm nay rồi, nhưng không hiểu vì sao gần đây lại cho xưởng giặt mài này thuê một phần đất để hoạt động. Nước thải trong quá trình giặt họ có xử lý gì đâu mà xả thẳng ra sông Đáy đấy chứ, có những lúc thì màu xanh, lúc thì sủi bọt trắng xóa. Nếu xưởng giặt này tồn tại lâu ở đây và vẫn cứ tiếp tục xả thải vô tội vạ như thế này thì tôi e rằng môi trường sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Có mặt tại đây, PV nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Theo ghi nhận của PV, xưởng giặt mài của ông Trung vẫn hoạt động bình thường với diện tích khoảng 300m2. Ngay từ xa, PV đã tận mắt chứng kiến ống khói của xưởng giặt mài này liên tục xả ra những làn khói đen sì, kèm mùi khét lẹt lan tỏa ra một vùng rộng lớn.

Công nhân sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động

Bên trong xưởng, hệ thống máy giặt, sấy, hấp đang hoạt động rất nhộn nhịp. Công nhân sản xuất không được trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Đi ra phía gần lò hơi là hàng loạt bao tải chứa vải vụn được cơ sở dùng làm nguyên liệu để đốt lò hơi được bạt phủ lên nhằm che mắt cơ quan chức năng và phóng viên. Ngoài ra, cũng tại đây cơ sở không bố trí khu vực lưu giữ chất thải, những can đựng hóa chất cơ sở dùng xong vứt lăn lóc ngoài môi trường.

Những bao vải vụn được cơ sở làm nguyên liệu đốt lò hơi

Tiếp tục men theo dọc sông Đáy, chúng tôi phát hiện đường nước xả thải của xưởng giặt mài của ông Trung được thiết kế đường ống xả thải bí mật, rất tinh vi được chôn ngầm dưới đất, nối từ xưởng sản xuất dẫn qua đê rồi xả thẳng ra sông Đáy. Để tránh sự chú ý của người dân và cơ quan chức năng, điểm xả thải này còn được ông Chung khéo léo ngụy trang bằng cách phủ cỏ lên để nhằm che mắt người dân và cơ quan chức năng huyện Phúc Thọ và xã Tam Hiệp. Tại đây những dòng nước thải có màu đen kịt, mùi hóa chất hôi nồng nặc được cơ sở xả thải cuồn cuộn ra môi trường.

Thùng đựng hóa chất vứt lăn lóc ngoài môi trường

Nhằm xác thực việc cơ sở giặt mài hoạt động, xả thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường, trao đổi với PV ông Trung – Chủ cơ sở thừa nhận: “Cơ sở hoạt động chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước, từ khi hoạt động đến nay, huyện và xã đã xuống kiểm tra cơ sở nhưng chưa bao giờ bị xử phạt và đình chỉ hoạt động, vừa rồi công an huyện cũng xuống xem tình hình xả thải của cơ sở như thế nào. Hiện cơ sở dùng nước ao để giặt mài”.

Ông Trần Huy Huấn – Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Tam Hiệp cho biết: “Xưởng giặt mài của ông Chung đã bị Đoàn kiểm tra yêu cầu dừng hoạt động, trả lại nguyên trạng như lúc đầu nhưng họ không chấp hành”

Trao đổi với PV, ông Trần Huy Huấn – Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã Tam Hiệp cho biết: “Hộ ông Thường được UBND huyện Phúc Thọ giao đất, phê duyệt dự án sản xuất theo mô hình VAC từ những năm 2005. Tuy nhiên, dự án hoạt động không hiệu quả nên gần đây có cho ông Chung thuê một phần đất để làm xưởng giặt mài. Sau khi phát hiện, UBND xã đã phối hợp với UBND huyện kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu xưởng giặt mài dừng hoạt động, trả lại nguyên trạng như lúc đầu nhưng họ không chấp hành, đến nay vẫn tiếp tục hoạt động lén lút. Việc ông Thường sử dụng đất để làm VAC mà cho xưởng giặt mài về hoạt động sản xuất là sai. Qua phản ánh của cơ quan báo chí, với vai trò cấp ủy Đảng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND xã xuống kiểm tra, yêu cầu xưởng giặt mài của ông Chung dừng hoạt động và xử lý nghiêm theo quy định”.

Khi được PV cho xem những video, hình ảnh xả thải của xưởng giặt mài ông Chung, ông Huấn khẳng định: Ý thức bảo vệ môi trường của cơ sở giặt mài này không đảm bảo theo yêu cầu bảo vệ môi trường!.

Đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ chỉ đạo Công an huyện và các phòng chức năng nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường của xưởng giặt mài ông Chung và di dời ra khỏi khu vực, để lấy lại môi trường trong lành cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại