TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Quy hoạch Điện 8 phải thực hiện cam kết của Thủ tướng tại Cop26

Quy hoạch Điện 8 phải thực hiện cam kết của Thủ tướng tại Cop26

13:33 | 23/04/2023

QUY HOẠCH ĐIỆN VIII SẼ XEM XÉT GIẢM ĐIỆN THAN
 
✅ Phương án tính toán cập nhật quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (quy hoạch điện VIII) được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học tại cuộc họp ngày 19/11, do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì. Đây là bản dự thảo quy hoạch lần thứ 3 của quy hoạch điện VIII được Bộ Công Thương lấy ý kiến từ tháng 3 đến nay.
 
☀️ Ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Công Thương cho biết, tại phương án tính toán cập nhật lần này, Bộ Công Thương bổ sung phát triển nguồn điện có xem xét tới yếu tố dự phòng khi tỷ lệ thực hiện nguồn điện không đạt 100% so với quy hoạch và xem xét giảm nguồn điện than, tính toán phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới theo tinh thần của hội nghị COP 26.
 
⚡️ Các chuyên gia cũng góp ý, quy hoạch không nên "bó cứng" phát triển các nguồn điện. Thay vào đó, quy hoạch chỉ nên xây dựng mục tiêu tổng công suất, còn cơ cấu chi tiết thì để các địa phương sắp xếp phù hợp.
 
🌎 Cơ cấu nguồn điện phù hợp hơn, giảm năng lượng hoá thạch, tăng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, đặc biệt là có phương án tăng điện gió trong tổng cơ cấu. Điều này phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP 26 về giảm phát thải carbon, bảo vệ môi trường.
 
✅ Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia để hoàn thiện dự thảo quy hoạch điện VIII, trong đó tính tới cơ chế, giải pháp để sử dụng hiệu quả, hợp lý hơn nguồn năng lượng mặt trời, trong đó ưu tiên phát triển công nghệ lưu trữ điện. Nguồn điện mặt trời, nhất là mặt trời mái nhà, cần được tập trung phát triển tại các khu, cụm công nghiệp có tiềm năng lớn.
 
🌿Liên minh Năng lượng bền vững Việt Nam (VSEA) được mời tham dự cuộc họp. Tại đây, đại diện VSEA, ông Hoàng Xuân Lương - Nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc, cũng đưa ra ý kiến về Quy hoạch điện VIII không nên tiếp tục phát triển các dự án điện than mới, thúc đẩy năng lượng tái tạo và thị trường điện cạnh tranh.
 
Theo Vnexpress, hình ảnh VSEA chụp tại cuộc họp
#Nonewcoal #PDP8 #Vietnam #VSEA #GreenID #Renewableenergy #NLTT
Tin cùng loại