Các vùng bị sạt lở nặng tập trung các khu vực như Phong Hải, Phong Hòa (huyện Phong Điền); Quảng Ngạn, Quảng Công (Quảng Điền); Hải Dương (TP. Huế); Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Vinh Thanh (Phú Vang) và Vinh Mỹ, Giang Hải (Phú Lộc). Sạt lở đe dọa đến tính mạng và tài sản của hơn 1.500 hộ dân sống trực tiếp gần bờ, uy hiếp đến dải cồn cát, ảnh hưởng đến 24 xã, phường ven biển, có nguy cơ mở cửa biển mới, ảnh hưởng đến Quốc lộ 49B cũng như cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và ảnh hưởng hệ sinh thái của 22.000 ha đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.
|
Nhiều km bờ biển ở Thừa Thiên - Huế đang bị sạt lở nặng
|
Thiên tai đã gây xâm thực, xói lở và bồi lắng các cửa biển Thuận An, Tư Hiền, Lăng Cô, Lạch Giang... làm tăng nguy cơ mất ổn định tự nhiên, ảnh hưởng đến dòng thoát lũ, tuyến luồng hoạt động khoảng 2.000 tàu thuyền ra vào các cửa biển và các tàu chở hàng hóa với tải trọng đến 2.000 tấn ra vào cảng Thuận An.
Trong chuyến kiểm tra tình hình sạt lở bờ biển đoạn qua xã Phú Thuận, xã Phú Hải huyện Phú Vang và đoạn qua xã Giang Hải, xã Vinh Hiền huyện Phú Lộc vào cuối tháng 11 vừa qua, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho rằng, trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở một số địa phương ven biển của tỉnh thì việc triển khai ngay các giải pháp xử lý là rất cần thiết. Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai giao Sở NN&PTNT tỉnh tiến hành rà soát, báo cáo các Bộ, ngành các điểm sạt lở nghiêm trọng, xung yếu để có đề xuất phương án xử lý khẩn cấp trong thời gian tới; trong đó chú trọng tại điểm sạt lở bờ biển đoạn qua xã Phú Thuận, xã Giang Hải…
Đồng thời đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình sạt lở, nghiên cứu áp dụng các giải pháp tiên tiến, hiệu quả, khắc phục sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống xung quanh khu vực sạt lở.
Có phương án lâu dài
Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, ứng phó với tình hình sạt lở bờ biển hiện nay cần các giải pháp công trình và phi công trình. Trong các năm qua bằng nhiều nguồn vốn của Trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư kè chống xói lở bờ biển với chiều khoảng 6,2km, tổng kinh phí trên 600 tỷ đồng. Trong đó, mới đây nhất là đoạn qua xã Giang Hải với chiều dài 2,5 km. Hiện nay các công trình kè chống sạt lở đang hoạt động bình thường, phát huy hiệu quả.
Để có giải pháp xử lý sạt lở bờ biển miền Trung, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn Trung ương nghiên cứu tổng thể để đưa ra giải pháp chống xói lở bờ biển các tỉnh, trong đó có Thừa Thiên - Huế.
|
Xây kè chống sạt lở biển đang được triển khai
|
Trước mắt, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị xung yếu ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, các công trình hạ tầng thiết yếu. Rà soát di dời các hộ dân sinh sống sát khu vực sạt lở nguy hiểm, đặc biệt trong mùa mưa lũ hàng năm. Chính quyền địa phương lắp, dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo các khu vực sạt lở nguy hiểm.
Các địa phương tiến hành trồng cây chắn sóng ven phá Tam Giang - Cầu Hai và một số điểm xung yếu để bảo vệ đê, kè. Tăng cường trồng rừng phòng hộ ven biển và ngăn chặn việc khai thác cát sỏi trái phép trên các sông và ven biển.
Về lâu dài, Sở NN&PTNT đã lập quy hoạch thủy lợi tỉnh từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Đề xuất UBND tỉnh xây dựng kè chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu trên địa bàn với kinh phí hơn 1.300 tỷ đồng để thực hiện trong thời gian tới.
Cũng theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, hiện nay các cơ quan chức năng đang lập dự án chỉnh trị, nạo vét luồng cửa biển Thuận An giai đoạn 2 nhằm đầu tư thêm tuyến đê chắn cát phía nam ở cửa biển Thuận An dài 240m. Lập dự án triển khai giai đoạn 1 tuyến kè chống sạt lở qua xã Phú Hải dài khoảng 500m. Ngoài ra, đang chuẩn bị triển khai dự án chỉnh trị ổn định nạo vét cửa Tư Hiền và duy trì giao thông thủy ra vào cửa Tư Hiền. Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu cho 70 lượt tàu/ngày, neo đậu tránh trú bão cho 300 tàu công suất trên 300CV bằng nguồn vốn tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Nguồn: Internet