TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tôn giáo và Dân tộc » Tánh Linh (Bình Thuận): Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

Tánh Linh (Bình Thuận): Các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

10:14 | 26/04/2023
Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Tánh Linh (Bình Thuận) đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) góp phần quan trọng trong việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và giảm thiệt hại do các nguyên nhân của BĐKH gây ra.
Các tôn giáo tích cực BVMT, ứng phó với BĐKH
 
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Tánh Linh hiện có 7 tổ chức tôn giáo chính gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Hồi giáo Bàni, Phật giáo Hoà hảo, Baha'i; có 41.013 tín đồ chiếm khoảng 39,4% dân số toàn huyện, trong đó: Phật giáo 25.072 tín đồ, Công giáo 12.884 tín đồ; Tin lành Việt Nam (Miền Nam) 920 tín đồ; Tin lành cơ đốc Truyền giáo 47 tín đồ; Tin lành Phúc âm 20 tín đồ; Tin lành Báp tít 50 tín đồ; Cao đài 362 tín đồ; Hồi giáo Bàni 1.632 tín đồ; Baha'i 26 tín đồ. Có 38 cơ sở thờ tự, trong đó: Phật giáo 14 Chùa, 2 Tịnh xá, 2 điểm nhóm; Công giáo 8 Giáo xứ, 2 điểm nhóm; Tin lành 2 Chi hội, 6 điểm nhóm; Cao đài 1 điểm nhóm; Hồi giáo Bàni: 1 Chùa. Về chức sắc có 33 người, trong đó: Phật giáo 18, Công giáo 9, Tin lành 4, Cao đài 1, Hồi giáo 1; Nhà tu hành có 83 người, trong đó: Phật giáo 17, Công giáo 23, Tin lành 2, Cao đài 1, Hồi giáo 40 người và khoảng 80 chức việc phục vụ tại các cơ sở thờ tự tôn giáo.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã ký kết chương trình phối hợp với các tổ chức tôn giáo trong việc tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH

Thời gian qua, ngoài việc hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị của địa phương, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện còn chủ động triển khai nhiều hoạt động BVMT trong các khu dân cư, nhất là những nơi ở xa trung tâm, khó khăn, chưa có điều kiện thu gom và xử lý rác thải tập trung…

Những việc làm cụ thể về BVMT đều được các chức sắc tôn giáo lồng ghép khéo léo trong các buổi giảng giáo lý hàng ngày. Đến nay, ý thức về BVMT ở các khu vực có đông đồng bào tôn giáo sinh sống có sự chuyển biến tốt. Cụ thể, tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS việc thu gom, xử lý rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và rác thải sinh hoạt đã được thực hiện đúng theo quy định. Theo đó, tình trạng vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật xuống kênh mương không còn diễn ra, thay vào đó là người dân đã chủ động thu gom đến các điểm tập trung để xử lý. Đồng thời, nhằm thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, người dân cũng đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang loại cây chịu được hạn, hiệu quả kinh tế cao...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh cho biết: Trong những năm qua, huyện luôn xác định vai trò, tầm quan trọng của các tổ chức tôn giáo trong công tác BVMT, ứng phó với BĐKH. Theo đó, UBND huyện đã tăng cường phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận thực hiện chương trình ký kết với các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, giáo dục, nhân rộng mô hình tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH thông qua các hoạt động thiết thực như: Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch - vệ sinh môi trường; Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Ngày Môi trường thế giới; Phong trào Xanh – Sạch – Đẹp… Xây dựng phong trào gia đình Phật tử, giáo dân 05 không, 03 sạch: Nhà hoa – Đường phố hoa – Nhà sạch – Đường không rác;vận động người dân không bán đất sản xuất, không phá rừng.

Huyện Tánh Linh đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ nguồn nước mặt sông La Ngà nhằm giúp người dân nuôi trồng thủy sản lồng bè trên sông đạt hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, còn thường xuyên phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận tổ chức các chương trình tập huấn phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về BVMT, ứng phó với BĐKH cho đại diện các tổ chức tôn giáo và người dân sinh hoạt tại các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Tánh Linh.

Tại các lớp tập huấn, các báo cáo viên đã truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó tập trung một số vấn đề về BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; BVMT phát triển cảnh quan thiên nhiên, sản phẩm thân thiện với môi trường; BVMT nơi công cộng, xây dựng thói quen tiêu dùng thân thiện với môi trường; thực trạng và những giải pháp công tác BVMT; tuyên truyền thực hiện phong trào chống rác thải nhựa trong các cơ quan, đơn vị...

Có thể thấy, với sự chung tay của các tổ chức tôn giáo đã và đang giúp cho môi trường trên địa bàn huyện Tánh Linh trở nên xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư cùng nhau chung tay BVMT. “Những kết quả đạt được của các các cơ sở tôn giáo rất đáng trân trọng, cần được ghi nhận và đánh giá cao”-  Phó Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh Nguyễn Hữu Phước khẳng định.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại