TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » :ĐỔI MỚI ĐẢNG VỀ LÝ LUẬN, PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY LÀ NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐƯA ĐẤT NƯỚC ĐI LÊN

:ĐỔI MỚI ĐẢNG VỀ LÝ LUẬN, PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY LÀ NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐƯA ĐẤT NƯỚC ĐI LÊN

13:53 | 24/04/2023

Kỳ 7 :ĐỔI MỚI ĐẢNG VỀ LÝ LUẬN, PHƯƠNG THỨC LÃNH ĐẠO VÀ TỔ CHỨC BỘ MÁY LÀ NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH ĐƯA ĐẤT NƯỚC ĐI LÊN
Đảng cộng sản Việt Nam từ khi ra đời đã lãnh đạo nhân dân ta giành được nhiều chiến công to lớn, giành độc lập Dân tộc, thống nhất Đất nước, đưa Dân tộc ta bước vào một kỷ nguyên mới.
Để có được thắng lợi lịch sử đó, hàng triệu lớp lớp Cán bộ, Đảng viên của Đảng đã tình nguyện hy sinh cho Độc lập Dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân. Đó là công lao Trời Biển của Đảng ta, được nhân dân tôn vinh và ghi nhớ suốt đời.
Tuy nhiên khi bước vào thời kỳ nắm Chính quyền, lựa chọn mô hình, bước đi cho Dân tộc, trong bối cảnh Thế giới biến động và đảo lộn sâu sắc, bên cạnh những thành tựu Đảng ta cũng mắc phải những sai lầm, thiếu sót. Sự tha hóa của quyền lực, tệ tham nhũng, lợi ích nhóm, tư bản thân hữu… đã làm giảm sút niềm tin của nhân dân vào sự Lãnh đạo của Đảng.
Các cán bộ lãnh đạo của Đảng cũng đã thấy rõ : nếu kéo dài tình trạng tha hóa này, không tìm được các giải pháp hữu hiệu thì Đảng không thể hoàn thành sứ mạng mà nhân dân giao phó.
Ở Việt Nam lúc này, chưa có một lực lượng chính trị nào có thể thay thế được Đảng cộng sản Việt Nam, vì vậy khát vọng của nhân dân vẫn mong muốn Đảng tự đổi mới toàn diện, như một cuộc cách mạng tự thân vì Tổ Quốc.
1- Về Lý luận : Cần phải tổng kết lại giá trị của các Học thuyết, đối chiếu mô hình thực tiễn của Học thuyết đó tại các Quốc gia, rút ra bài học cho Việt Nam, để Lựa chọn con đường và mô hình cụ thể, nhưng nhất định Mục tiêu phải là : Độc lập Dân tộc, toàn vẹn Lãnh thổ; Bảo đảm quyền tự do cao nhất cho con người; Mang lại ấm no, hạnh phúc ngày càng tốt hơn cho nhân dân. Đó là 3 tiêu chí để kiểm nghiệm đánh giá sự đúng đắn của Lý luận, mô hình, cũng như đánh giá phẩm chất, năng lực của từng Cán bộ.
2- Về Phương thức Lãnh đạo. Để giữ vững vai trò lãnh đạo xã hội, Đảng phải Đề ra Lý thuyết phát triển, Mô hình xây dựng đất nước; Lựa chọn các cán bộ ưu tú của Đảng để giữ các cương vị chủ chốt; lãnh đạo bằng kiểm tra, kỷ luật và tuyên truyền vận động…
Tuy nhiên hiện nay, phương thức lãnh đạo này đang bộc lộ các khuyết tật, làm cho Đảng dễ độc đoán, làm thay nhà nước, một Nhà nước đứng trên Nhà nước; Phương thức đó chưa phát huy vai trò đại biểu cho quyền lợi nhân nhân dân của Quốc hội và HĐND các cấp, Chưa phát huy được quyền điều hành chủ động của cơ quan hành pháp, dẫn đến hiện tượng ngồi chờ văn bản của cấp ủy, không khuyến khích được tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Mặt trận, các đoàn thể vẫn mang nặng như một bộ máy hành chính, chưa phải là những cơ quan bảo vệ quyền lợi của nhân dân.
Cần phải thay đổi căn bản phương thức Lãnh đạo. Đảng đề ra đường lối, lựa chọn cán bộ giữ vị trí chủ chốt, nhưng không phải bao biện tất cả, ở đâu cũng đã có bộ máy của Đảng. ví dụ ở Trung ương, Đảng chỉ lựa chọn 4 vị trí Nguyên Thủ, các Bí thư Tỉnh ủy, còn các vị trí khác trao quyền lại cho Quốc Hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện.
Tương ứng như thế, Các tỉnh ủy, thành ủy chỉ vận dụng các Nghị quyết của Trung ượng, đề ra nghị quyết phát triển Kinh tê- xã hội cho địa phương mình; Lựa chọn các chức danh chủ chốt : Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Bí thư các Huyện, Thành thị, còn lại các chức danh khác giao cho HĐND, UBND và các Sở ngành, các huyện thực hiện
3- Về Tổ chức Bộ máy . khi đã thay đổi toàn diện phương thức Lãnh đạo như trên, phát huy vai trò các tổ chức Đảng trong Quốc Hội, Chính phủ. Các Bộ . ngành, thì Bộ máy của Đảng sẽ được tinh gon rất nhiều, thậm chí chỉ còn 1% so với hiện nay, nhưng sức mạnh và vai trò lãnh đạo lại tăng lên gấp bội.
Kiểu tư duy cho rằng phải ôm hết quyền hạn thì mới giữ được vai trò lãnh đạo của Đảng, là kiểu tư duy sai lầm, kiểu tư duy đó chỉ làm tha hóa quyền lực, làm cho Đảng ngày càng xa rời nhân dân.

Kỳ 8 : Quốc Hội, Hội đồng nhân dân các cấp phải là Cơ quan quyền lực thuộc về nhân dân

Tin cùng loại