TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » Người dân bản Xua Lông mong có điện lưới quốc gia

Người dân bản Xua Lông mong có điện lưới quốc gia

21:27 | 24/04/2023
Bản Xua Lông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có 77 hộ dân với 100% là đồng bào Mông sinh sống, đến nay cả bản vẫn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia, khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, kinh tế không thể phát triển.
Gia đình anh Giàng A Của và chị Thào Thị Súa ở bản Xua Lông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải luôn ao ước sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia. Mặc dù gia đình anh Của, chị Súa cũng đã làm nhiều cách để có điện như sử dụng điện nước, thậm chí anh chị Của còn vay mượn 4 triệu đồng để mua máy phát điện.
 

Bản Xua Lông có 77 hộ chưa có điện lưới quốc gia sử dụng

Thế nhưng chi phí cao mà hiệu quả lại thấp; thiết bị điện duy nhất có thể sử dụng trong nhà là 1 chiếc bóng đèn chỉ đủ sáng một khoảng nhỏ. Không có điện, các con của anh Của, chị Súa không thể học bài vào buổi tối, mơ ước xây dựng một mô hình phát triển kinh tế gia đình của anh Của cũng vì thế mà mãi chưa thực hiện được.

Anh Giàng A Của - Bản Xua Lông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải chia sẻ: Không có điện ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Gia đình phải dùng điện nước khi mưa to nhiều lúc không sử dụng được, hơn nữa khi sử dụng điện nước gia đình không thể làm gì được chỉ dùng được 1 bóng điện thắp sáng, nhiều khi sạc điện thoại cũng không sạc được, gia đình muốn phát triển làm kinh tế cũng rất khó.

Không có điện cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bản Xua Lông vẫn còn gần 12% hộ nghèo. Không những vậy, vì không có điện nên nhiều nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống như ti vi cũng bị không thể dùng. Với nhiều người dân bản Xua Lông, mơ ước đơn giản là được xem tivi mỗi ngày.Là bản xa nhất của xã Nậm Khắt hiện nay Xua Lông có 77 hộ gia đình với nguồn thu nhập chính là từ phát triển nông nghiệp. Không có điện lưới quốc gia chính là cản trở lớn nhất để các hộ dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bởi nhiều thiết bị phục vụ sản xuất không thể sử dụng được.

Trẻ con trong bản buổi tối không thể học bài vì không có điện thắp sáng

Chị Thào Thị Sua - Bản Xua Lông, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải mong muốn: Hàng ngày cả gia đình mong được xem ti vi và sạc được pin điện thoại để cập nhật thông tin hàng ngày. Ở đây không có điện buổi tối ăn cơm thì dùng đèn pin thôi. Mình mong sớm được nhà nước quan tâm, sớm kéo điện cho bản dùng để người đỡ khổ và mọi người có thể xem ti vi, biết thông tin hàng ngày

Không có điện không chỉ khiếu sinh hoạt của người dân nơi đây gặp khó khăn mà việc sử dụng điện nước với đường dây không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể chập, cháy bất cứ lúc nào.

Việc sử dụng điện nước đường dây không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể chập, cháy bất cứ lúc nào

Để hoàn thành tiêu chí số 4 về điện trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phải có hệ thống điện bao gồm các nguồn từ lưới điện quốc gia hoặc ngoài lưới điện quốc gia; hệ thống các trạm biến áp phân phối, các đường dây trung áp, các đường dây hạ áp, công tơ đo đếm phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân) đảm bảo đạt yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Đồng thời, đạt tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn.

Thế nhưng, đến nay ngoài 77 hộ gia đình ở bản Xua Lông chưa có điện và toàn xã còn 620 hộ gia đình sử dụng điện quốc gia nhưng đường dây nhỏ, không đảm bảo và một số hộ gia đình chưa có công tơ theo đúng kỹ thuật. Không có điện cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn lại càng trở nên vất vả với người dân nơi đây.

Không có điện người dân ở đây khó có thể phát triển kinh tế

Ông Lý A Sử - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải cho biết: Hiện một số hộ có điện nhưng chỉ sử dụng trong việc thắp sáng còn điện sử dụng dịch vụ hay những công trình khác gặp rất nhiều khó khăn.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 4 về điện luôn được xem là một trong những tiêu chí mang tính chất quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển. Chính vì thế, niềm mong mỏi được sử dụng điện lưới quốc gia của người dân bản Xua Lông xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải là bức thiết; cần được sự quan tâm xử lý kịp thời của chính quyền địa phương và ngành chức năng.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại