Nhiều sự cố giao thông từng xảy ra khi xe chở thép cuộn đứt dây chằng, khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường. Có vụ cuộn thép lăn nhiều vòng trên đường rồi lao vào quán cơm, nhà dân...
Mới đây, một xe container chạy trên Quốc lộ 51 hướng từ Đồng Nai về Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi đến đoạn qua trạm thu phí T2 (xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), 2 cuộn thép trên xe bất ngờ đứt xích rơi xuống đường, va chạm với một số phương tiện khác đang lưu thông. Xe container và một ôtô con cùng leo lên dải phân cách, may mắn không xảy ra thương vong về người.
Nhiều sự cố giao thông từng xảy ra khi xe chở thép cuộn đứt dây chằng, khiến các cuộn thép nặng hàng chục tấn rơi xuống đường. Có vụ cuộn thép lăn nhiều vòng trên đường rồi lao vào quán cơm, nhà dân...
Vấn đề an toàn của các loại hàng hóa này khi vận chuyển dường như đang bị bỏ ngỏ. Đến nay, Bộ GTVT chỉ quy định về việc chở hàng hóa, trong đó thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác. Nghĩa là "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn", chưa có quy định, quy trình riêng cho hàng hóa là thép cuộn. Hơn nữa, thế nào là chắc chắn cũng không có quy định cụ thể. Thanh tra giao thông (TTGT) muốn xử lý cũng không có cơ sở, dù bằng mắt thường thì thấy có nguy hiểm.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền 2-3 triệu đồng, tước bằng lái 1-3 tháng đối với hành vi vi phạm về container theo xe (kể cả sơmi rơ-moóc) mà không sử dụng thiết bị để định vị chắc chắn container với xe, hoặc có sử dụng thiết bị nhưng container vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, thẩm quyền của lực lượng TTGT chỉ được kiểm tra và xử lý ở bến, kho bãi hoặc khi các phương tiện này dừng, đỗ trên đường. Chỉ có CSGT mới được quyền kiểm tra khi xe đang chạy. Do đó, việc kiểm soát an toàn, định vị các thiết bị trong suốt hành trình di chuyển là vô cùng cần thiết.
Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm soát tải trọng cần kiểm tra chặt chẽ quá trình xếp, ràng buộc hàng hóa, bao gồm kiểm soát từ kho bãi, các điểm kiểm tra tải trọng…, nếu vi phạm thì xử phạt nghiêm. Chủ doanh nghiệp, kho bãi cũng cần có lực lượng kiểm tra an toàn trước khi cho xe xuất bến. Cần sử dụng xe chuyên dụng chở thép cuộn hoặc có quy định ràng buộc bảo đảm an toàn khi lưu thông trên đường. Ngoài ra, lực lượng CSGT, TTGT cần tăng cường tuần tra, xử phạt những trường hợp chở quá tải, vận chuyển hàng hóa không bảo đảm an toàn.
Đặc biệt, Bộ GTVT và các ngành chức năng cần có quy định cụ thể, chi tiết về việc buộc các xe vận chuyển ràng buộc những mặt hàng như thép cuộn, cũng như có quy trình về ràng buộc loại hàng hóa đặc chủng này.
Nguồn: NLĐ