TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Ung thư phổi dạng hiếm do nhiễm amiăng

Ung thư phổi dạng hiếm do nhiễm amiăng

17:54 | 21/04/2023

Bệnh nhân nữ, 49 tuổi, tiền sử khỏe mạnh, một tuần trước khi vào viện bắt đầu đau tức ngực, cảm giác khó thở khi hít sâu.

Kết quả chụp X-quang tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí , cho thấy có một lượng nhỏ dịch ở màng phổi phải bệnh nhân. Kết quả chọc hút làm xét nghiệm, giải phẫu bệnh, có yếu tố nghi ngờ tế bào ác tính. Các bác sĩ tiếp tục phẫu thuật nội soi lấy dịch và mẫu bệnh phẩm sinh thiết màng phổi phải.

Kết quả sinh thiết xác định là u trung mô ác tính. Nhận định đây là trường hợp hiếm gặp, các bác sĩ khoa Giải phẫu bệnh hội chẩn cùng chuyên gia đầu ngành thuộc Đại học Y khoa Karolinska - Thụy Điển và nhận được kết quả trùng khớp. Bệnh nhân được xác định mắc ung thư biểu mô màng phổi.

Ung thư trung biểu mô màng phổi là loại ung thư hiếm gặp và khó chẩn đoán. Thời gian ủ bệnh dài, 10 đến 50 năm mới xuất hiện triệu chứng. Phần lớn người bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn với tiên lượng xấu. Các bác sĩ cho biết, amiăng là yếu tố gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư thực quản, buồng trứng, và cả ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim)...

Bệnh nhân làm nghề nông. Các bác sĩ cho rằng có thể bệnh nhân đã hít phải bụi amiăng trong môi trường sống suốt thời gian dài, tích lũy gây ung thư.

Tại Việt Nam, amiăng là nguyên liệu chính trong các tấm lợp fibro/pro xi măng được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình, nhà xưởng, hộ gia đình... Tất cả thao tác trong quá trình sản xuất sản phẩm chứa amiăng (xé bao, nghiền, trộn, khoan...) hay trong khi sử dụng (cắt, đập, phá dỡ các tấm lợp, vật liệu có chứa amiăng) đều có thể phát sinh bụi amiăng trong môi trường, và là nguyên nhân gây bệnh khi người hít phải. Bên cạnh đó, các thói quen tận dụng, tháo dỡ các tấm amiăng vỡ để lát đường, làm chuồng trại... cũng làm tăng nguy cơ hít phải chất trên.

Hình ảnh vi thể dịch màng phổi phải của người bệnh xác định ung thư trung biểu mô màng phổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh vi thể dịch màng phổi phải của người bệnh xác định ung thư trung biểu mô màng phổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật - Can thiệp Tim mạch và Lồng ngực, nhận định ung thư trung biểu mô màng phổi có tiên lượng rất xấu. Phần lớn tuổi thọ trung bình của người bệnh sau khi được chẩn đoán chỉ từ 6 đến 12 tháng.

Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị đa mô thức như hiện nay, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... tỷ lệ sống cho người bệnh được cải thiện hơn.

Hiện bệnh nhân được tư vấn áp dụng phương pháp điều trị phẫu thuật cắt toàn bộ màng phổi thành, một phần cơ hoành và một phần màng tim, cùng với hóa trị và xạ trị.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân có các triệu chứng như khó thở, đau ngực, ho khan và mệt mỏi, đặc biệt là những người có tiếp xúc với amiăng, nên thường xuyên khám sức khỏe, bao gồm chuyên khoa lồng ngực để phát hiện sớm bệnh lý và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với các vật liệu chứa amiăng. Nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn lao động như đeo khẩu trang, mặc trang phục bảo hộ... Không tự ý tháo dỡ, vứt bỏ vật liệu chứa amiăng mà cần có tư vấn của cơ quan môi trường địa phương, không dùng các tấm amiăng để lát đường, làm chuồng trại...

Nguồn: Internet

Tin cùng loại