TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Amiăng sẽ nhường chỗ cho tấm lợp thực vật

Amiăng sẽ nhường chỗ cho tấm lợp thực vật

08:52 | 23/04/2023

Sợi khoáng Wollastonite và vật liệu bổ sung là sợi đay, sợi tre, bột giấy... đã được nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm thành công ở Việt Nam. Chúng có khả năng thay thế amiăng, loại vật liệu mà Tổ chức Y tế thế giới khẳng định là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư phổi và trung biểu mô.
 
Việt Nam đã sử dụng amiăng từ nhiều năm nay, đặc biệt là ở các tỉnh Nam Bộ. Trước mối đe doạ đến môi trường và sức khỏe do tấm lợp amiăng gây ra, Trung tâm Công nghệ môi trường CET thuộc Công ty Phát triển Đầu tư Công nghệ (FPT) đã phối hợp với Công ty Kawasaki Steel triển khai dự án “Nghiên cứu hiện trạng sử dụng amiăng và thử nghiệm vật liệu thay thế tại Việt Nam”.
 
Các loại sợi thực vật được nghiên cứu và ứng dụng trong dự án rất sẵn có tại Việt Nam như bột giấy, bột tre, sợi đay. Về mặt công nghệ, đây là thử nghiệm đầu tiên đối với việc ứng dụng sợi thực vật trong sản xuất vật liệu xây dựng bằng công nghệ xeo cán.
 
Do khối lượng riêng của sợi thực vật khá thấp nên tấm lợp sản xuất ra nhẹ (1,35 m2 nặng khoảng 11,5-12,5 kg). Các tấm lợp có bề mặt nhẵn, hơi bóng, màu ghi nhạt và dễ dàng sơn phủ màu để trang trí theo sở thích người sử dụng.
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, chất lượng sản phẩm sợi thực vật bước đầu đã đáp ứng được đa số tiêu chuẩn Việt Nam. Nhưng điều quan trọng hơn cả là vẫn tận dụng được dây chuyền sản xuất tấm amiăng - ximăng sẵn có mà không cần thay đổi nhiều công nghệ cũ. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu sợi thực vật ở Việt Nam khá phong phú, gồm các sợi xơ gỗ sinh ra từ quá trình chế biến gỗ, các phụ phẩm nông nghiệp như sợi cây ngô, rơm rạ...
 
Nguồn: Internet
Tin cùng loại