Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng chỉ ra chi phí để Gojek thực hiện chuyển đổi sang xe điện ở Indonesia sẽ rất cao vì thiếu cơ sở hạ tầng liên quan. Được biết, hiện tại nước này mới chỉ có khoảng 100 trạm sạc điện.
Kevin Aluwi, đồng Giám đốc điều hành của công ty này tiết lộ: “Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với nhiều công ty khác nhau trong ngành và chính phủ để giảm giá thành của xe điện xuống thấp hơn khoảng 30% so với xe động cơ đốt trong”.
Đối với kế hoạch tương lai của Gojek, mối quan tâm chính của những tài xế khi chuyển sang sử dụng xe điện là hiệu năng, hạ tầng cũng như chi phí. Do vậy, công ty đang đàm phán để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xe điện của Indonesia, trong đó bao gồm các hạng mục như hạ tầng phục vụ thay pin và sạc pin.
Hiện tại, Gojek đã triển khai thử nghiệm chương trình xe điện ở Indonesia cùng sự hợp tác của công ty nhiên liệu quốc gia, các nhà sản xuất xe xuất xe tay ga và các tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng.
Theo ông Aluwi, việc xây dựng hệ sinh thái xe điện từ nguyên liệu thô đến sản xuất pin và xe hoàn chỉnh được nhiều người trong chính phủ Indonesia coi trọng trong kế hoạch phát triển tương lai.
Đất nước đông dân thứ 4 thế giới này đang phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm không khí ở các thành phố, Thủ đô Jarkata nằm trong số những thành phố ô nhiễm nhất trong khu vực.
Gojek hiện đang cung cấp dịch vụ giao đồ ăn hay thanh toán, và đã có hơn 2 triệu đối tác tài xế tại Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore
Trong một diễn biến tương tự, vào tháng 12/2020, hãng vận chuyển công nghệ Grab, đối thủ trực tiếp của Gojek cũng công bố kế hoạch sẽ đưa 26.000 xe điện vào vận hành tại thị trường Indonesia vào năm 2025.
Thứ trưởng Bộ Điều phối và Đầu tư Indonesia, Septian Hario Seto, cho biết số lượng đối tác tài xế lớn của Gojek và Grab sẽ là lợi thế để phát triển về quy mô và doanh số bán xe máy điện.
Hiện, Chính phủ Indonesia đang giúp Gojek đàm phán với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co Ltd để cung cấp pin EV, ông Septian Hario Seto chia sẻ thêm.
Ngoài ra, Giám đốc phát triển bền vững của Gojek, Tanah Sullivan, cho biết công ty cũng đã khởi động các chương trình giảm lượng nhựa sử dụng trong một lần trong giao hàng để giúp đạt được mục tiêu không rác thải và không phát thải vào năm 2030.
Nguồn: Greeinid