TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Lựa chọn chuyên gia

Lựa chọn chuyên gia

21:16 | 22/04/2023

LỰA CHỌN CHUYÊN GIA XÂY DỰNG VÀ PHẢN BIỆN CHÍNH SÁCH !

Việc lựa chọn các chuyên gia tư vấn cho các cấp trong việc xây dựng các chính sách trong những năm qua, nảy sinh khá nhiều bất cập :
1- Một số chuyên gia bị nhóm lợi ích thao túng, đưa ra các khuyến nghị có hại cho đất nước, có hại cho sức khỏe nhân dân, chẳng hạn như bằng mọi lý lẽ cù nhuầy để bảo vệ Điện Than, Bảo vệ tấm lợp có chứa Amiang, Bia, Rượu, các Dự án gây Ô nhiễm môi trường nặng nề…
2- Nhiều người không đủ bản lĩnh để bảo vệ cơ sở khoa học, không dám trình bày chính kiến, mà cứ nói dựa theo ý Lãnh đạo, dẫn đến hậu quả chỉ đạo sai lệch với thực tiễn cuộc sống.
3- Không lựa chon đúng chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực cần tư vấn, mà minh chứng rõ nhất là việc Ông Chủ tịch UBND TP HCM, lựa chọn tổ tư vấn chống Dịch Covid -19. Chống dịch bệnh thì Dịch tễ học phải dẫn đường, ấy vậy mà trong tổ tư vấn 8 người không có ai là chuyên gia Dịch tễ học. Đến mức khi thấy tư vấn sai, thì ông tổ trưởng lại lý giải vì trong tổ không có ai hiểu biết chuyên môn, nên phải nhờ tư vấn từ một cơ sở nghiên cứu bên Úc ?
Để hạn chế các bất cập trên, tôi xin đề nghị, khi lựa chọn các Chuyên gia tư vấn, nhất thiết phải đáp ứng 3 yếu tố quan trọng nhất : Hiểu biết chuyên môn; không liên quan đến lợi ích nhóm; Có bản lĩnh bảo vệ chính kiến. Đó cũng chính là phẩm chất của người Trí thức hiện nay !

Tin cùng loại