TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Môi trường & Sức khỏe » Phật giáo Gia Lai chung tay bảo vệ môi trường

Phật giáo Gia Lai chung tay bảo vệ môi trường

09:12 | 23/04/2023
Bằng những hoạt động thiết thực, Giáo hội Phật giáo cùng các tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần tích cực trong công tác tham gia bảo vệ môi trường và tuyên truyền, lan tỏa tinh thần yêu thiên nhiên, yêu môi trường đến cộng đồng xung quanh.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ và ngành tài nguyên và môi trường, Phật giáo tỉnh Gia Lai đã tích cực tuyên truyền đến các tăng ni, phật tử trên địa bàn cùng tổ chức, tham gia nhiều phong trào về bảo vệ môi trường. Trong đó, Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai đã ký kết Chương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai và Sở TN&MT Gia Lai thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2017-2020.

Đại đức Thích Quang Hướng - Ủy viên thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai cho biết: Thực hiện chương trình này, Giáo hội Phật giáo Gia Lai thường xuyên tuyên truyền về bảo vệ môi trường đến các phật tử. Ngoài ra, trong các buổi thuyết giảng phật pháp, Trụ trì các chùa trên địa bàn đã lồng ghép những kiến thức về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu để truyền tải đến phật tử.

Các tăng ni, phật tử tham gia nhặt rác ở rừng thông trên địa bàn TP Pleiku

“Khuôn viên các chùa luôn được xây dựng với không khí trong lành, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp; loại bỏ hết những tập quán sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, môi trường. Giáo hội đã tuyên truyền để các phật tử và người dân đến chùa hạn chế thắp nhang và đốt vàng mã để bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho chính phật tử và người dân xung quanh”, Đại đức Thích Quang Hướng cho hay.

Năm 2020, Giáo hội Phật giáo Gia Lai đã phối hợp cùng các tổ chức từ thiện trong và ngoài tỉnh xây dựng 03 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh cho 03 trường học tại làng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ia Phang, huyện Chư Prông và tặng 18 giếng khoan cho cộng đồng người dân tộc thiểu số ở xã Ia Chía, huyện Ia Grai để hỗ trợ bà con được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Cùng với đó, hằng năm, Phật giáo Gia Lai đều có hoạt động phối hợp với ngành chức năng tỉnh Gia Lai thực hiện thả hàng trăm nghìn con cá giống các loại xuống các hồ trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt mà còn giúp làm sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.

Theo Đại đức Thích Quang Hướng, thông qua hoạt động thả cá giống sẽ tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi người dân với nguồn lợi thủy sản; không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản và khai thác các loài thủy sản thuộc danh mục cấm; chung tay bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản khu vực hồ nói riêng và tất các hồ chứa trong tỉnh Gia Lai vì mục đích chung: bảo vệ và khôi phục nguồn thủy sản cho chúng ta và cho thế hệ mai sau.
 

Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai lan tỏa phong trào tham gia bảo vệ môi trường đến cộng đồng

Ngoài ra, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Giáo hội và các chùa đã hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần trong các buổi hội họp, sinh hoạt tập thể và sinh hoạt hằng ngày. Các tăng ni, phật tử đều hưởng ứng và thực hiện rất tốt bằng cách sử dụng bình nước thủy tinh để thay thế và thay đổi dần thói quen dùng đồ nhựa.

Từ trước đến nay, các chùa đều khuyến khích trồng nhiều cây xanh để có bóng mát và tạo bầu không khí trong lành, mát mẻ. Hưởng ứng Chương trình “1 tỉ cây xanh”, các chùa và phật tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ra quân tham gia trồng hàng nghìn cây xanh ở khuôn viên chùa, trong vườn cây và ở các nơi công cộng.

Các nhóm phật tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn tổ chức định kỳ 2 tháng 1 lần các buổi nhặt rác, làm sạch các địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh. Thông qua các buổi thu gom rác thải, đã giúp nhiều khu vực công cộng thêm sạch, đẹp, lan tỏa tinh thần yêu thiên nhiên, yêu môi trường. Từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy tính cộng đồng của tăng ni, phật tử và người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Phật tử tham gia trồng cây xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Anh Ngô Văn Tân – Phật tử Chùa Bửu Nghiêm (TP Pleiku) chia sẻ: “Hoạt động thu gom rác thải thu hút được rất nhiều phật tử và người dân tham gia, đặc biệt là những em học sinh và người trẻ tuổi. Mỗi đợt thu gom, nhóm thu được hàng trăm kg rác thải. Sau các buổi thu gom, mọi người rất vui. Tôi rất mong muốn tiếp tục duy trì và thực hiện thường xuyên hơn hoạt động này để góp một phần công sức giúp môi trường thêm xanh-sạch-đẹp”.

“Giáo hội Phật giáo tỉnh Gia Lai cùng các phật tử rất mong muốn tiếp tục được phối hợp với các cơ quan Nhà nước và ngành tài nguyên, môi trường tỉnh Gia Lai để có những kế hoạch, chương trình cụ thể về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, nâng cao hiệu quả của các hoạt động trong bảo vệ môi trường tại địa phương”, Đại đức Thích Quang Hướng cho hay.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại