TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Tộc người » Mường Nhé (Điện Biên): Đồng bào ổn định cuộc sống trên vùng đất mới

Mường Nhé (Điện Biên): Đồng bào ổn định cuộc sống trên vùng đất mới

11:22 | 25/04/2023
Sau hơn 8 năm thực hiện Quyết định số 79/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Ðề án “Sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên” (gọi tắt là Ðề án 79). Đề án đã bố trí, sắp xếp ổn định tại chỗ, hỗ trợ phát triển sản xuất ổn định đời sống cho nhiều hộ dân di cư đến Mường Nhé. Giờ đây, đời sống của bà con ở vùng đất mới đang dần thay đổi, từng bước ổn định.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé, cho biết: Mục tiêu của Ðề án 79 là bố trí, sắp xếp, ổn định đời sống cho 12.205 hộ (68.318 nhân khẩu), thuộc 171 bản và 14 nhóm dân cư hiện có. Ðến hết năm 2020 toàn vùng Ðề án có 13.434 hộ với trên 7,4 vạn người thuộc 219 bản được định canh, định cư. Ðồng thời, phấn đấu nâng giá trị thu nhập bình quân đạt 765 nghìn đồng/người/tháng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 74.02% (năm 2015) xuống còn 58,4% (năm 2020).

Đề án 79 giúp người dân an cư lạc nghiệp trên địa bàn huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Đặc biệt, từ các chính sách đầu tư, hỗ trợ thông qua các chương trình, dự án, như: Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi để bà con tái định cư, xóa đói, giảm nghèo và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Bên cạnh đó, Đề án 79 sắp xếp, ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh huyện Mường Nhé, dưới chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Đề án đã phối hợp với các đơn vị và chủ đầu tư bố trí, sắp xếp ổn định dân cư, thực hiện các chính sách hỗ trợ thiết thực, phù hợp với điều kiện cuộc sống của người dân. Đề án đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình; mức sống và thu nhập của người dân tại nơi ở mới, được nâng cao hơn so với nơi ở cũ; nhận thức, tập quán canh tác sản xuất của người dân vùng Đề án dần được thay đổi.

Người dân xã Mường Toong, huyện Mường Nhé về nơi ở mới.

Ðể người dân an cư lập nghiệp trên vùng đất mới, Ban Chỉ đạo đã phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, tiến hành khảo sát thực địa bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho người dân. Đến nay, đã bố trí sắp xếp được 1.016/1.079 hộ, đạt 94,16% so với mục tiêu Đề án phê duyệt; tổng diện tích đất đã thu hồi 1.343ha, bố trí đất ở cho 634 hộ với diện tích 107ha; đất sản xuất 1.236ha cho 528 hộ. Đặc biệt, đã di chuyển các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và một số hộ ở khu vực rừng phòng hộ để ổn định dân cư tập trung. Cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, từ nguồn kinh phí của Đề án, đã đầu tư xây dựng 149 công trình, trong đó, 51 công trình đường giao thông, 44 công trình nước sinh hoạt, 28 công trình nhà lớp học và 21 công trình thủy lợi... với tổng mức đầu tư 1.071,608 tỷ đồng.
 

Một góc bản Huổi Hốc, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên

Anh Vừ A Tú, bản Huổi Hốc, huyện Mường Nhé chia sẻ: “Tôi ở huyện Tuần Châu, tỉnh Sơn La di cư lên bản Nậm Pố, huyện Mường Nhé, rồi lại lên đây theo Đề án 79 từ năm 2017. Gia đình có 7 người, sống cùng nhà. Trước đây, cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, ăn không đủ no vì không có đất sản xuất. Nhưng được Nhà nước hỗ trợ cho con giống, cây trồng, được cán bộ, công an giúp làm nhà cho cả bản. Giờ nhà tôi có 2ha đất trồng lúa. Chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng thêm các loại cây ăn quả. Cuộc sống bây giờ thay đổi, làm ăn thoải mái hơn, ổn định rồi, không đi đâu nữa. Nơi ở mới đầy đủ các điều kiện thiết yếu đã giúp bà con yên tâm định cư và tập trung phát triển sản xuất, cuộc sống của các hộ dân dần ổn định, con cái được học hành đầy đủ”.

Nguồn: Internet

 

Tin cùng loại