TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Về HRC » Công nghệ xử lý Rác theo mô hình hộ gia đình

Công nghệ xử lý Rác theo mô hình hộ gia đình

19:14 | 26/04/2023

Trung tâm nghiên cứu quyền con người vùng Dân tộc, miền núi ( tên viết tắt tiếng Anh là HRC )

 Là Hội viên của Hội Doanh nhân tiêu biểu Hồng Lam, trước việc rác thải gây ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, đã tập trung đội ngũ kỹ sư sáng chế ra công nghệ xử lý rác thải theo mô hình Hộ gia đình.do Kỹ sư Bùi Thế Tung làm nhóm trưởng.

Lò hình trụ, có lớp vỏ bằng I nox dầy, đường kính thân 38 - 40cm. Cao 1m, gồm 3 bộ phận tháo lắp rời. Ống khói 70 - 90cm. Buồng đốt có đường kính 28 - 30 cm, ép bằng vật liệu chịu lửa. Trọng lượng ước 45- 50kg. Tổng chiều cao 1,7 – 1,9 mét. Có cửa nạp nguyên liệu (rác) vào buồng đốt và cửa tháo tro than sau khi đốt rác.

Lò đốt cháy tự nhiên bằng chính rác thải, không cần chất đốt phụ, không cần quạt thông gió. Lò đốt kín nên hạn chế được khói bụi.

Với mô hình lò đốt rác mi ni, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm tại một số hộ gia đình và thu được kết quả như sau:

Rác hữu cơ được phân loại riêng và ủ trong hộp được tận dụng từ các thùng sơn đã sử dụng hết sơn, được gia công thêm một số chi tiết giúp cho việc phân hủy rác  thuận tiện. Rác hữu cơ được đổ vào các hộp, đậy nắp lại, chúng sẽ tự phân hủy thành phân bón. Cách làm này đã giải quyết được tại chỗ rác thải sinh hoạt hữu cơ ở hộ gia đình, không gây ô nhiễm môi trường, không chiếm diện tích. Rác phân hủy từ từ do tác động của vi sinh vât, giun đất tự nhiên, rễ cây trồng, thảm thực vật trong vườn. Hộp ủ rác làm phân bón được đậy kín, không phát thải mùi hôi thối, không gây ô nhiễm không khí. Hạn chế ruồi, muỗi, nhặng, giảm nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Mỗi hộ chỉ cần làm 3 - 5 hộp ủ rác thì có thể giải quyết triệt để rác thải hữu cơ của hộ gia đình và luôn có nguồn phân bón giàu dinh dưỡng, an toàn cho cây trồng trong vườn ruộng của gia đình.

Rác nhựa, túi ni lông, rác cháy được phân loại riêng, tập kết ở nơi khô ráo, khi được 3, 4 kg thì cho vào lò đốt để tiêu hủy. Lò đốt kín, nhiệt độ rất cao nên rác nhựa, túi ni lông, cháy triệt để thành tro. Tro này trộn với rác hữu cơ ủ làm phân bón. Các hộ gia đình có thời điểm đốt rác khác nhau nên lượng khói bụi phát thải ra môi trường được phân tán nhỏ lẻ, không gây bức xúc trong cộng đồng.

Mô hình xử lý rác này có tác dụng nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hộ gia đình trong việc bảo vệ môi trường. Lò đốt rác mi ni và hộp ủ phân bón từ rác thải hữu cơ, đơn giản, dễ thực hiện, hộ gia đình nào cũng có thể làm được, giá thành lắp đặt tận nơi chỉ 5 triệu đồng.

Mội thông tin xin liên hệ theo số Điện thoại : 0936181954- 0913272738.

 

Nhóm tác giả nghiên cứu của Trung tâm HRC
 
Tin cùng loại