TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » BỨC TƯỜNG BER LIN SỤP ĐỔ

BỨC TƯỜNG BER LIN SỤP ĐỔ

13:49 | 24/04/2023

Kỳ 4 : BỨC TƯỜNG BER LIN SỤP ĐỔ
Tháng 10 năm 2018, Tôi có chuyến thăm 4 nước Châu Âu : Cộng hòa Liên Bang Đức, Ba Lan, CH Séc, Xlovakia. Mục đích chuyến đi ngoài việc thăm anh em, bạn bè, Tôi muốn tìm hiểu xem các nước đã rời bỏ CNXH, đi theo con đường mới thì cuộc sống của người dân và xã hội như thế nào ?
Ở Châu Âu, khi đã có Viza một nước nào đó trong Liên minh EU, thì được tự do đi lại, không có Biên giới.
Sau khi đi thăm 4 nước trong 18 ngày, nhờ bạn bè tổ chức gặp gỡ bà con Việt Kiều tại Chợ Việt ở BerLin, Bà con người Việt mình gọi là Chợ Đồng Xuân.
Bà con Việt Kiều đặt ra nhiều câu hỏi, nhưng có một câu hỏi xoáy sâu vào ký ức Tôi suốt từ đó đến nay. Những đêm khó ngủ, nghĩ về hiện tình đất nước, câu hỏi đó lại hiện lên trăn trở vô cùng !
1- Nước Đức nơi sinh ra Chủ Nghĩa Max, người dân vẫn tự hào và tôn vinh di sản quý báu đó, nhưng nước Đức đã từ bỏ con đường của Max. Bức tường BerLin sụp đổ vào ngày 3/10/1989. Chỉ còn lại Cổng thành, và 1 số cọc sắt để lại phục vụ khách tham quan. Người dân Đức không quan niệm đây là sự sụp đổ, không coi đây là thắng thua của cuộc đấu tranh ý thức hệ, mà là ý chí thống nhất đất nước của nhân dân Đức. Nhờ sự thống nhất Dân tộc mà Đức trở thành Quốc gia hùng mạnh nhất Châu Âu ( năm 1989 thu nhập bình quân của Đông Đức là 8.500 USD, Tây Đức lúc đó là 15.300 USD, hiện nay cả nước là 48.500 USD)
vì vậy mà ngày 3/10 được chọn làm ngày Quốc khánh của Cộng hoà Liên bang Đức . Cuộc sống của người dân Đức, kể cả Việt Kiều khi đã nhập Quốc tịch hợp pháp thì sẽ được hưởng quyền lợi như công dân Đức. Thực sự đó là những gì tốt đẹp cho con người, giống như những gì ta tuyên truyền về CNXH.
2- Liên Bang Xô Viết, Quê hương của Lê Nin, nơi đầu tiên trên Thế giới đã thực nghiệm xây dựng CNXH, nhưng bây giờ Mô hình đó đã sụp đổ. Nước Nga đã phải tìm con đường mới, mà thực tiễn đã chứng minh đó là con đường đưa nước Nga trở lại một Siêu cường.
3- Việt Nam chúng ta sẽ suy nghĩ về điều này thế nào ? khát vọng đưa dân tộc mình đi lên hùng mạnh: Dân tộc Độc lập, Con người được tự do, Nhân dân hạnh phúc ?
Câu hỏi thật khó, nhưng tất cả chúng ta đều phải trả lời !

Kỳ 5 : Khi đã tham gia Toàn cầu hóa, bất cứ Quốc gia nào cũng phải tôn trọng và thực hiện các giá trị Phổ quát của Nhân loại !

Tin cùng loại