Bài 2: NHẬN DIỆN MỘT MÔ HÌNH KINH TẾ SỐ MỚI, KHÁC BIỆT
Trong phạm vi bài này, người viết mong muốn được gợi mở để cùng nhau bàn luận về một mô hình kinh tế số, kinh tế chia sẽ đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng. Đó là một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, mới ra đời hơn 30 tháng đã có 34 triệu người trên toàn thế giới tham gia, mang tên Crowd1. Dịch tiếng Anh Crowd1 sang tiếng Việt là đám đông số 1.
Có thể nói trong gần 3 năm qua Crowd1 đã tạo nên một lượng thông tin khủng, bổ sung vào kho tài nguyên dữ liệu khổng lồ của nhân loại trên không gian mạng. Giờ đây tra từ khoá Crowd1 vào Google, Facebook, YouTube, Twitter… chúng ta thấy xuất hiện ngồn ngộn thông tin về nó. Riêng trang Web Crowd1 đang có lượng truy cập rất lớn được xếp vào tốp đầu trên toàn thế giới.
Trong ngồn ngộn thông tin khủng trên mạng intonet về Crowd1, đã có rất nhiều bình luận, phân tích về mô hình kinh tế này. Bên cạnh nhiều bài viết, video tung hô, ca ngợi về sự vận hành thông minh, chính sách ưu việt của nó thì cũng có nhiều chỉ trích, đã phá, cho rằng Crowd1 là lừa đảo. Tìm hiểu kỹ thì Crowd1 không phải lừa đảo như nhiều người nghĩ, tuy nhiên cần phải phân tích, nhận định đúng để giải đáp Crowd1 có thành công như mong đợi của các nhà sáng lập?
CROWD1 LÀ GÌ ?
Crowd1 là mô hình “Tiếp thị liên kết trực tuyến đám đông và Kinh tế chia sẻ” thuộc quyền sở hữu của công ty công nghệ “Impact Crowd Technology SL” công ty hiện đang sở hữu doanh nghiệp Phát hành thẻ thanh toán quốc tế Crowd1 Card, doanh nghiệp Môi giới Game mobile online Miggster và doanh nghiệp Môi giới Cá độ, Cờ bạc trực tuyến Affilgo. Công ty: Impact Crowd Technology SL có Mã số thuế: Tax ID Number (NIF): B88429436 Trụ sở chính tại: Calle Velazquez 86, Portal A, 1 derecha 28006, Madrid, Spain (Tây Ban Nha)
Crowd1 là một doanh nghiệp không kêu gọi đầu tư vốn. Cổ đông của Crowd1 được xác lập thông qua hình thức mua các gói dịch vụ giáo dục của công ty. Mỗi người đầu tư, xây dựng hệ thống, trở thành cổ đông, tham gia kinh doanh dịch vụ trong Crowd1 chỉ được mua một gói giáo dục, với các mức: 99€ (giờ là 109€) 299€ ; 799€ và 2599€. Các gói này vừa có giá trị vốn cổ đông, vừa là học phí để học tập và kinh doanh cùng Crowd1, vừa có giá trị như là cổ phần của bên thứ 3 khi Crowd1 xác lập quan hệ hợp tác.
Crowd1 không sản xuất sản phẩm hàng hoá và cũng không phải là công ty kinh doanh tiền tệ, không bán cổ phiếu, không chào bán các khoản đầu tư trả lãi, không kinh doanh tiền điện tử, ngoại hối. Crowd1 cũng không phải là công ty cờ bạc, đầu tư xổ số, hoặc phát triển game online. Mô hình Crowd1 có một phần giống với Uber, Airbnb. Uber kinh doanh vận tải nhưng không sở hữu một chiếc xe vận tải nào. Airbnb nhà cung cấp phòng cho thuê lớn nhất thế giới, nhưng không sở hữu bất kỳ một khách sạn, nhà nghỉ nào.
Crowd1 tạo ra nguồn khách hàng cho doanh nghiệp bằng các chính sách thông minh vượt trội của mình. Crowd1 chia sẽ lợi nhuận với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, sản phẩm kinh doanh cùng Crowd1. Lợi ích mà Crowd1 mang đến cho cộng đồng chính là việc làm và hạ thấp giá các loại sản phẩm, dịch vụ khi đến tay người tiêu dùng.
Crowd1 là công ty mạng lưới, kinh doanh tiếp thị trực tuyến. Bất kỳ ai, từ 18 tuổi trở lên đều có thể tham gia làm thành viên, cổ đông của Crowd1. Có thể gọi Crowd1 là một nền tảng xã hội. Crowd1 ứng dụng công nghệ cao kết nối cộng đồng để tạo ra lượng thành viên vừa là khách hàng trung thành của mình rồi hợp tác với bên thứ 3 để thu lợi nhuận. Thành viên của Crowd1 có thể là người tiêu dùng và cũng có thể là người môi giới, tiếp thị, giới thiệu để tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của bên thứ ba.
Như vậy, sau khi Crowd1 tạo ra được một lượng khách hàng đủ lớn, đủ mạnh, Crowd1 sẽ lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp khác để phục vụ tại cộng đồng do mình tạo ra. Việc tạo ra cộng đồng này không giới hạn về số lượng thành viên, không giới hạn về thời gian và không gian. Cộng đồng mà Crowd1 tạo ra là cộng đồng có chất lượng, được Crowd1 đào tạo, hướng dẫn, hỗ trợ để có đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỷ năng kinh doanh cùng Crowd1. Ngoài việc xây dựng hệ thống, tạo ra cộng đồng khách hàng, thành viên trung thành, để phục vụ tốt cho mục đích của mình, Crowd1 cũng có những sản phẩm tốt thuộc sở hữu của mình như trang Web, tạp chí Crowd, thẻ thanh toán quốc tế.
Để tạo nguồn lực mạnh, nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển, giai đoạn đầu, và sẽ là các đối tác hợp tác lâu dài, Crowd1 đã kết nối, hợp tác với một số công ty trong ngành công nghiệp giải trí, du lịch như Life TRNDs, Epic1 Lotto, Affilgo, Miggster. Đây là những công ty kinh doanh du lịch, xổ số, đặt cược và game online, có doanh thu hàng trăm tỷ USD mỗi năm. Các công ty này có trụ sở và đăng ký kinh doanh ở Mỹ, Anh, Úc. Họ đã có mặt trên sàn chứng khoán quốc tế từ lâu và hiện họ đã hợp tác kinh doanh, chia lợi nhuận với Crowd1. Tiếp đó, Crowd1 đã hợp tác với các đối tác ra mắt một số sản phẩm công nghệ vừa nhằm mục đích bảo đảm cho các thành viên, doanh nhân trong cộng đồng Crowd1 học tập nâng cao kiến thức, tổ chức phát triển cộng đồng vừa tạo sức hút mạnh mẽ của Crowd1 đối với cộng đồng xã hội, như Mindoe, LinkMe, MultiWallet, Planetix…(sản phẩm này là gì, sẽ được giới thiệu ơ bài sau).
Nguồn tiền của Crowd1 dùng để trả công, trả lương cho người đi xây dựng phát triển hệ thống, thưởng cổ phần, chia cổ tức, thưởng hoa hồng cho thành viên lấy từ lợi nhuận hợp tác
nói trên và từ nguồn thu bán các gói giáo dục cho khách hàng. Giai đoạn tiếp theo của Crowd1 là tạo ra một thư viện hàng hoá. Khi đã có trong tay hàng chục, hàng trăm triệu thành viên, cũng có nghĩa là có hàng chục, hàng trăm triệu khách hàng, công ty sẽ kết nối mọi người với các thương nhân được lựa chọn trên toàn cầu, chọn lọc những dịch vụ, sản phẩm có chất lượng tốt để trao đổi, mua bán phục vụ trong cộng đồng Crowd1. Crowd1 sử dụng đồng tiền điện tử bitcoin và ethereum làm phương thức thanh toán.
Mục tiêu chiến lược và cũng là lý tưởng hướng tới của Crowd1 là sẽ tạo ra được trong hệ sinh thái của mình có một cộng đồng thành viên, khách hàng ổn định hàng tỷ người trên thế giới. Điều đó sẽ giải quyết được việc làm cho hàng tỷ người thông qua điện thoại thông minh. Thu hút hàng tỷ lao động marketing, dịch vụ lưu thông hàng hoá làm việc trong cộng đồng Crowd1. Mọi thành phần trong xã hội không phân biệt giàu nghèo, trình độ lao động cao thấp, đều có cơ hội như nhau khi đến với Crowd1. Từ đó sẽ tác động phân chia lợi nhuận trong nền kinh tế thế giới bảo đảm tính minh bạch và công bằng hơn.
Crowd1 tạo ra việc làm và thu nhập cho thành viên của mình. Trong quy trình đó, các thành viên Crowd1 hoàn toàn chủ động về thời gian làm việc, quản lý tài khoản, thành quả lao động của mình một cách độc lập. Việc nộp tiền vào công ty để mua gói dịch vụ giáo dục và rút tiền hoa hồng, cổ tức về ví điện tử để chuyển về tài khoản ngân hàng đều tự các thành viên thực hiện bằng chiếc điện thoại thông minh.
SỰ KHÁC BIỆT
Crowd1 ra đời, trong bước đi bạn đầu với số lượng thành viên được đánh giá là công ty phát triển nhanh nhất trong lịch sử là nhờ vào sự vận hành thông minh của các nhà sáng lập, người đứng đầu doanh nghiệp. So với các mô hình kinh tế truyền thống và các mô hình kinh tế số mới vận hành, thì Crowd1 có rất nhiều khác biệt. Những khác biệt tạo ra giá trị cốt lõi của Crowd1 có mấy nội dung sau đây:
Một là, Crowd1 làm ngược lại các công ty tiếp thị khác. Các công ty tiếp thị khác, họ đem sản phẩm của nhà sản xuất đi mời chào, giới thiệu, quảng bá để kết nối với người tiêu dùng. Còn Crowd1 đi xây dựng hệ thống, cộng đồng khách hàng trước, rồi mới liên kết hợp tác với nhà sản xuất. Sản phẩm của Crowd1 chính là cộng đồng khách hàng, thành viên trung thành của họ ngày càng đông.
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, yếu tố khách hàng là quan trọng và quyết định nhất. Nhưng trong lịch sử, dù đã được tôn là “thượng đế” nhưng trên thực tế thì khách hàng vẫn chưa có đầy đủ những lợi ích tương xứng với vị trí quan trọng của họ. Trong kỷ nguyên số, mô hình kinh tế đám đông và kinh tế chia sẽ, khách hàng đã đem về lợi nhuận siêu khủng cho chủ doanh nghiệp. Nhất là kinh doanh trên lĩnh vực thương mại điện tử, mạng xã hội, bán hàng đa cấp. Lợi nhuận khủng thì thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư, còn người làm thuê và khách hàng tiêu dùng sản phẩm cho chủ đầu tư vẫn thế. Họ không được chia sẽ phần lợi nhuận mà họ đã góp phần tạo ra. Số lượng người ứng dụng sản phẩm kỷ thuật số của Amazon để bán hàng ngày càng đông, số lượng người chơi Facebook, YouTube… ngày càng lớn. Các ông chủ vừa được trả tiền bán sản phẩm của mình, được trả tiền quảng cáo trên sản phẩm của mình, vừa được sở hữu khối lượng dữ liệu Big data khổng lồ. Đây là thứ tài nguyên thông tin có giá trị rất lớn, mà những người được hưởng lợi thu về hàng ngàn tỷ đô la Mỹ, họ không có những tri ân lực lượng quan trọng đã tạo ra nó. Để giải quyết thỏa đáng bất công này, Crowd1 đã sáng tạo ra một phương thức mới. Đó là việc tạo ra một cộng đồng khách hàng được đào tạo về phát triển bản thân, kỹ năng kinh doanh online. Cộng đồng này gắn kết lợi ích với quy mô vô cùng lớn, không giới hạn.
Khi Crowd1 có trong tay một lượng khách hàng trung thành, đủ mạnh rồi mới kết nối, hợp tác với bên bán hàng. Bên bán hàng không thể không quan tâm đến số lượng và chất lượng khách hàng mà Crowd1 tạo ra.
Mục tiêu chiến lược, tầm nhìn xa mà Crowd1 đang hướng tới gần, đó là họ sẽ tạo ra một thư viện hàng hoá, một cái chợ hàng hoá, dịch vụ khổng lồ trên không gian mạng. Việc tạo ra chợ trên intonet thì đã có hàng trăm, hàng ngàn công ty tiến hành. Nhưng cái chợ của Crowd1, chủ nhân của nó là hàng trăm triệu thành viên và cũng là hàng trăm triệu khách hàng của chính nó (vừa là chủ, vừa là khách). Hàng trăm triệu, hàng tỷ thành viên vừa là khách hàng vừa là cổ đông của Crowd1 là có thực. Khác với khách hàng các mạng xã hội Facebook, YouTube, Zalo, Twitter… thật, giả, ảo. Khách hàng Crowd1 luôn chú ý tương tác tìm hiểu thông tin về cơ hội đầu tư, việc làm…luôn có trách nhiệm quản lý, báo vệ tài khoản tại Crowd1 như bảo vệ tài sản của mình.
Hai là, điểm khác biệt hấp dẫn khách hàng Crowd1 chính là việc sở hữu cổ phần. Cổ đông Crowd1 vừa sở hữu được cổ phần của công ty mình vừa được chia lợi nhuận như là sở hữu cổ phần của công ty đối tác hợp tác với Crowd1 theo phương pháp và tỷ lệ phân chia của Crowd1 đã tuyên bố công khai với khách hàng. Khi Crowd1 có một lượng khách hàng đông, bên thứ ba sẽ tiết giảm được rất nhiều chi phí. Nhất là chi phí quảng cáo, chi phí tạo khách hàng thân thiết. Khi chưa hợp tác với Crowd1, nhà sản xuất thường phải trả 30% chi phí cho truyền thông giới thiệu dịch vụ sản phẩm và trong bán hàng đa cấp, nhà sản xuất phải chi phí rất lớn nhằm bảo đảm phát triển mạng lưới và tái sử dụng sản phẩm. Nhưng khi hợp tác liên kết với Crowd1, nhà sản xuất không mất tiền quảng cáo sản phẩm, còn chi phí bảo đảm phát triển và giữ chân khách hàng, họ thông qua Crowd1 nên giảm được lượng chi phí rất lớn. Số lượng tiết giảm chi phí lưu thông hàng hoá của bên thứ ba thường được chia 50% cho Crowd1. Không chỉ thế, Crowd1 còn được chia lợi nhuận từ việc bên thứ ba bán được số lượng hàng gấp bội do thành viên của Crowd1 ngày càng đông lên. Tất cả nguồn thu lợi nhuận từ việc hợp tác với bên thứ ba, được chi trả lại cho khách hàng, thành viên của Crowd1.
Bài toán thông minh mà Crowd1 đưa ra thực hiện ở đây, chính là chính sách với thành viên của mình, tuyên bố sao thì thực hiện như vậy. Nguồn thu của Crowd1, từng thời điểm có thể tăng giảm, nhưng nguồn chi ra cho thành viên thì không hề thay đổi. Dù nguồn thu có lúc có thể giảm, nhưng lượng tiền mà Crowd1 chi ra không bao giờ lớn hơn thu vào. Công việc thu chi cũng được số hoá, ứng dụng công nghệ cao nên rất minh bạch và an toàn. Lượng tiền chi ra tỷ lệ thuận với số lượng thành viên, nhưng không phải sử dụng hoàn toàn vào nguồn phí đóng góp của thành viên. Mà nguồn chi cho thành viên chủ yếu sử dụng từ nguồn hợp tác với bên thứ ba. Khách hàng càng đông thì các đối tác liên kết càng nhiều. Liên kết nhiều thì Crowd1 được chia lợi nhuận nhiều hơn. Điều này khẳng định sức khoẻ tài chính của Crowd1 ổn định, bền vững. Crowd1 không thể xẩy ra chuyện như các dự án khác, phải chi nhiều chi phí quản lý, quan hệ, quảng cáo, mua sắm…dẫn đến mất khả năng chi trả đi đến đổ vở, gây thiệt hại cho người góp vốn.
Trong việc tạo ra dòng tiền, tăng trưởng dương không chỉ nhờ vào tăng trưởng số lượng khách hàng, mà điều cốt lõi là nhờ Crowd1 ứng dụng công nghệ thông minh trong quản trị doanh nghiệp, tiết kiểm được rất lớn chi phí quản lý. Phần chi phí tiết kiệm được có thể sẽ lên tới hàng tỷ đô La Mỹ. Số tiền này Crowd1 chỉ tập trung chi cho hai công việc, đó là trả công cho người đi xây dựng hệ thống và cho đội ngũ kỹ thuật bảo đảm vận hành thông suốt hạ tầng kỷ thuật công nghệ, ứng dụng công nghệ đỉnh cao nhất, xử lý các sự cố kỷ thuật và hỗ trợ khách hàng. Số 20% Công ty giữ lại chính là chi cho số lao động trình độ cao này. Có thể khẳng định Crowd1 không thể xẩy ra chuyện như một số doanh nghiệp khác, phải chi nhiều chi phí quản lý, quan hệ, quảng cáo, mua sắm… trong khi dự kiến nguồn thu không đạt được, dẫn đến mất khả năng chi trả đi đến đổ vở, gây thiệt hại cho cổ đông.
Ba là, hoa hồng của Crowd1 trích thưởng cho người đi xây dựng hệ thống cũng rất hấp dẫn. Tính hấp dẫn ở đây là nhằm thúc đẩy thành viên Crowd1 phát triển cộng đồng. Cộng đồng càng đông, thành công càng lớn. Do đó Crowd1 đã trích 80% nguồn thu để trả lại cho cộng đồng, chỉ giữ lại 20% để chi phí các hoạt động của công ty. Trong 80% trả lại cho cộng đồng Crowd1 dành một nửa để thưởng hoa hồng cho những người đi xây dựng hệ thống. Trong hai năm qua, Crowd1 đã tạo việc làm, thu nhập, cải thiện được cuộc sống cho hàng chục triệu người trên thế giới.
Bốn là, Crowd1 ra đời không phải giải quyết bài toán cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Thường các công ty tham gia thương trường đều phải cạnh tranh với các đối tác, đối thủ, nhưng Crowd1 dường như không có đối thủ cạnh tranh. Hiện tại như các gả khổng lồ Amazon, Appo, Facebook, Google… đều trở thành đối tác của crowd1. Sự tương tác với số lượng lớn trên trang Web và trong cộng đồng Crowd1 đã đem đến lợi nhuận cho Google, Facebook, Appo… và bản thân Crowd 1 cũng được hưởng lợi từ đối tác. Crowd1 sẽ tạo ra một thư viện hàng hoá, nhưng không ảnh hướng đến các thư viện hàng hoá khác. Có khi nhờ kết nối, thông qua Crowd1 mà các thư viện hàng hoá khác có thêm cơ hội. Crowd1 càng lớn thì các thư viện hàng hoá khác dần dần bị thu hẹp, hoà nhập vào Crowd1. Khi Crowd1 có hàng tỷ thành viên, khách hàng thì câu chuyện Crowd1 làm thay đổi thế giới sẽ diễn ra. Giá trị thặng dự trong sản xuất lưu thông hàng hoá sẽ được chia ngược lại cho cộng đồng người tiêu dùng. Việc đầu cơ, nâng hạ giá hàng hoá trên thương trường bị triệt tiêu. Nhà sản xuất có thêm nhiều thông tin khảo sát, điều tra về cung cầu, đối tác cạnh tranh cũng như tính đại chúng, tính chuyên biệt của sản phẩm dịch vụ để xác lập kế hoạch sản xuất lưu thông.
Có thể nói Crowd1 đã chọn một lối đi riêng. Lối đi bao trùm nền kinh doanh tiếp thị online trên toàn thế giới mà chưa có gả khổng lồ nào xuất hiện. Amazon cung cấp nền tảng, sản phẩm kỷ thuật số để bán hàng. Amazon là một đế chế thương mại điện tử hiện không có đối thủ. Google là gả khổng lồ về thư viện thông tin, thư viện số thông minh, kho lưu trữ tài nguyên thông tin khó có đối thủ thay thế. Facebook và các mạng xã hội là những nền tảng phục vụ nhu cầu không thể thiếu của cộng đồng. Là công cụ hỗ trợ con người học tập, sản xuất kinh doanh, chăm sóc sức khỏe, giải trí, kết nối cộng đồng…Trong kỹ nguyên số những gả khổng lồ như Amazon, Facebook, Google là những nền tảng đã tạo ra giá trị vô cùng to lớn, làm cho năng xuất lao động xã hội nhân lên gấp bội. Nhờ đó mà đời sống văn minh nhân loại đã bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ cuộc sống số bao trùm.
Crowd1 đã chọn hướng đi đúng, hướng đi của sự minh bạch, bình đẵng và cơ hội giàu sang của những người nghèo, nước nghèo… Chính lối đi này, Crowd1 sẽ sớm trở trở thành tập đoàn số một thế giới về kinh doanh tiếp thị. Đây là lối đi mang lại nhiều giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được cộng đồng xã hội hào hứng đón nhận.
GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Crowd1 là một phát kiến vô cùng có giá trị. Phát kiến này khi đã có hàng tỷ người biết đến và thực hiện nó, thì đây là một cuộc cách mạng đổi đời về kinh doanh tiếp thị, lưu thông hàng hoá. Nó sẽ tác động làm thay đổi tư duy về quan hệ sản xuất và nhiều mặt khác của đời sống xã hội.
1/ Giá trị cốt lõi về kinh tế:
Khi Crowd1 đã tạo ra được hàng tỷ việc làm có thu nhập cao cho người lao động. Cộng đồng xã hội được hưởng lợi từ việc hạ thấp giá thành của sản sẩn phẩm dịch vụ do Crowd1 mang lại. Không chỉ vậy, Crowd1 còn là phương thức chia sẽ lợi nhuận khủng, kéo dòng tiền trở ngược lại, bớt từ người giàu sang cho người nghèo, bớt từ nước giàu sang cho nước nghèo. Crowd1 sẽ phá vở cấu trúc sở hữu tài sản thế giới (cấu trúc hiện tại: số ít người nắm giữ phần lớn của cải vật chất và ngược lại). Như nhà sáng lập Crowd1, Jonas werner đã từng tuyên bố, chúng ta sẽ tạo ra hàng triệu mũi kim đâm thủng quả bóng nước khổng lồ để hạt mưa đổ xuống cho tất cả mọi người.
Nhìn một cách tổng thể, thì việc sản xuất lưu thông hàng hoá, ước tính chiếm khoảng trên 80% trí tuệ, công sức, thời gian của con người. Trong đó, công việc tiếp thị, quảng bá, vận chuyển, quản lý lưu thông hàng hoá đến người tiêu dùng, lực lượng lao động ở các khâu này cao hơn nhiều lực lượng sản xuất. Nhất là sản xuất thời công nghệ cao, lực lượng lao động chiếm tỷ lệ rất thấp trong quy trình sản xuất lưu thông hàng hoá. Khi Crowd1 đã có hàng tỷ thành viên thì câu chuyện về việc làm của thế giới đã chuyển sang một thời kỳ mới. Việc làm được trao cơ hội từ những người đã tham gia Crowd1. Không phải qua các khâu tuyển dụng lao động như trước. Bản thân người lao động cũng không bị lệ thuộc ràng buộc như lao động trong các công ty truyền thống. Khái niệm “tự do thời gian” “từ do tài chính” được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
2/ Giá trị cốt lõi về xã hội:
⁃ Crowd1 là mô hình tổng hợp cả về thương mại điện tử, cả về mạng xã hội, cả về môi giới tiếp thị. Trong đó môi giới tiếp thị sẽ bao trùm lên trên toàn cầu. Đỉnh cao về công nghệ, tinh hoa của nhân loại đã được Crowd1 ứng dụng và phát triển. Đặc biệt là công nghệ Blockchain. Đây sẽ là sự đột phá để ngăn chặn triệt tiêu những gian dối, lọc lừa, tham nhũng, tạo ra một xã hội tương lai minh bạch, bình đẵng và đầy sức sống nhân văn.
⁃ Cơ chế vận hành của Crowd1 buộc người lao động rèn luyện và hoàn thiện tính cách của mình. Làm việc trong cộng đồng Crowd1, con người hết lòng yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Đồng thời được học tập nâng cao kiến thức, kinh nghiệm ứng xử, nhất là phát triển bản thân và kinh doanh tiếp thị trực tuyến.
⁃ Một điều đáng ghi nhận ở Crowd1, vừa có giá trị về kinh tế, vừa có ý nghĩa to lớn về mặt xã hội. Đây có thể nói là một dự án xoá nghèo vĩ đại nhất trong lịch sử. Ở đâu trên hành tinh này, người nghèo cũng có thể dễ dàng thoát ra khỏi cảnh nghèo nhờ một điện thoại thông minh và số vốn khoảng 3 triệu đồng. Vì Crowd1 không chỉ cho họ chiếc cần câu mà còn cho họ cả hồ câu nhiều cá, và hướng dẫn cho họ cách câu để bắt được cá.
⁃ Lòng trung thành của thành viên trong cộng đồng Crowd1 với công ty của mình chính là nguồn thu nhập thặng dư dài hạn. Crowd1 đã biết cách bớt lợi nhuận siêu khủng từ các sản phẩm công nghệ đại chúng, từ lợi nhuận của bên thứ ba để làm giàu cho công ty và làm giàu cho thành viên của mình. Trong đó họ đã tạo ra được khoản thu nhập thặng dư dài hạn. Người ta ví như là khoản lương hưu. Lương hàng tháng được thành viên tạo ra. Khi không còn làm việc cho công ty, số lương này vẫn được giữ nguyên. Đồng thời nó như là tài sản cá nhân được thừa kế.
N.H.V
02/9/2021
Bài 3: TÌM HIỂU NHỮNG THÔNG TIN TRÁI CHIỀU VỀ CROWD1
Đại tá, Nhà báo NGUYỄN HOÀ VĂN