TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU QUYỀN CON NGƯỜI VÙNG DÂN TỘC, MIỀN NÚI (HRC)

» Ý kiến người dân » TÌM HIỂU NHỮNG THÔNG TIN TRÁI CHIỀU VỀ CROWD1

TÌM HIỂU NHỮNG THÔNG TIN TRÁI CHIỀU VỀ CROWD1

21:43 | 24/04/2023

Bài 3: TÌM HIỂU NHỮNG THÔNG TIN TRÁI CHIỀU VỀ CROWD1

Như đã nói về giá trị cốt lõi của Crowd1 ở bài viết trên, có thể nói Crowd1 là một phát kiến của một nhóm người, nhưng nó sẽ trở thành tài sản chung của nhân loại. Phát kiến này trở thành hiện thực sẽ làm thay đổi thế giới. Sự thay đổi này không chỉ là thay đổi về công nghệ, mà còn chính là thay đổi về quan hệ giữa người với người trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trên nền tảng đó, sự minh bạch, bình đẳng trong đời sống xã hội tương lai của loài người sẽ luôn hiện hữu. Giá trị thặng dư trong hoạt động sản xuất hàng hoá, cung cấp dịch vụ không thể về hết túi của chủ sỡ hữu như trước mà được chia sẽ cho cộng đồng. Người lao động không chỉ được hưởng tiền công, tiền lương như lao động trong các doanh nghiệp truyền thống mà ở Crowd1 họ còn được hưởng nhiều nguồn thu nhập khác. Đồng thời khi Crowd1 lớn mạnh, với một thư viện hàng hoá khổng lồ, có hàng tỷ người tham gia, thì giá thành sản phẩm, dịch vụ hàng hoá, nhất là các loại hàng hoá thiết yếu sẽ giảm rất nhiều. Theo đó, mức sống của cộng đồng xã hội, trong đó những người thu nhập thấp cũng được nâng lên.
Tuy nhiên khi có một phát kiến mới, còn nhiều góc nhìn khác nhau, sự vận hành của doanh nghiệp đang ở bước đi ban đầu, chưa được đăng ký, niêm yết trên sàn chứng khoán thì sự từ chối, ngờ vực của cộng đồng là điều dễ hiểu. Theo đó là những thông tin trái chiều về bản chất doanh nghiệp xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội với tần suất lớn.
Thường thì những thông tin trái chiều gây hiệu ứng xã hội mạnh mẽ. Phần đông công chúng không hiểu tường tận sự vật đều nghiêng về những thông tin trái chiều, mà những thông tin đó lại được phản ánh, mô tả sai lệch bản chất sự vật, hiện tượng. Tin giả mà người ta vẫn tin. Trường hợp nhìn nhận về Crowd1 cũng vậy.
Để đi sâu tìm hiểu về nguyên nhân của những thông tin trái chiều, phản ánh không đúng về Crowd1, giúp cộng đồng có thêm thông tin đánh giá về mô hình kinh tế số khác biệt này, người viết xin được nói về một số phản ánh cụ thể trong và ngoài nước:

TRONG NƯỚC

Ở trong nước, có một số đài báo đưa tin trong năm 2020 và 2021, chỉ phản ánh cụ thể việc kêu gọi vốn đầu tư. Đây là những chuyện có thật. Nhưng những người vận động, kêu gọi người khác bỏ tiền ra để được hưởng lợi nhuận cao họ chẳng hiểu gì về mô hình kinh tế số Crowd1 cả. Việc hiểu sai, làm sai nên đưa lên truyền thông sai cũng là chuyện bình thường. Có những nhà báo thì không hiểu rõ, cứ nghĩ Crowd1 cũng như những trò đa cấp biến tướng, hoặc mô hình ponzi, lấy tiền người sau trả cho người trước… rồi ghi lại lời của những người chưa biết rõ, hiểu rõ, thêm vào những lời bình theo thực trạng đã diễn ra ở nước ta, như là những trò lừa đảo đã gây thiệt hại, mất mát cho biết bao gia đình. Người có thẩm quyền duyệt đăng, phát cũng thiếu thông tin về những mô hình mới. Tin tưởng vào những tư liệu xác thực của phóng viên. Và khi thông tin được lan tỏa trong cộng đồng, người tiếp nhận nó khó mà nhận ra đó là tin giả. Xin nói lại ở đây rằng Crowd1 không gọi vốn đầu tư, không trả lãi các khoản đầu tư. Crowd1 có sử dụng nguồn tiền học phí của thành viên để chi phí cho các hoạt động doanh nghiệp và thưởng hoa hồng cho thành viên đi chia sẽ kết nối phát triển thành viên khách hàng. Nhưng hoàn toàn khác với bản chất mô hình ponzi, lấy tiền người sau trả cho người trước. Nguồn thu của Crowd1 có nhiều nguồn. Trong năm 2019, 2020, ngoài nguồn thu bán các gói giáo dục, Crowd1 thu chủ yếu dựa vào hợp tác với các đối tác thuộc ngành công nghiệp giải trí, như Miggster, Epiclotto, Life TRNDS, Afilgo. Theo số liệu thống kê của một trang web: BFH / Business For Home(kinh doanh cho gia đình)chuyên phân tích về dữ liệu thị trường, có địa chỉ : https://www.businessforhome.org/companies/crowd1/
thì: Năm 2018, Crowd1 thu 1 triệu USD; năm 2019, 90 triệu USD và năm 2020, 750 triệu USD. Đây có thể là số liệu chưa được xác thực, nhưng với sự phát triển thần tốc về số lượng đăng ký thành viên thì đây là số đáng tin cậy. Dù là công ty môi giới, nhưng Crowd1 vẫn có những sản phẩm vật lý và công nghệ riêng, như tạp chí in, mũ, áo in thương hiệu được bán rộng khắp trên toàn thế giới. Riêng trang Website của Crowd1 mới ra đời chưa đầy 3 năm đã được định giá 100 triệu USD. Được biết nguồn thu từ trang Website mỗi tháng tương đương 35 tỷ VNĐ.
Năm 2021 Crowd1 chưa phát triển sang giải đoạn 2, tạo ra thư viện hàng hoá, nhưng đã có thêm nhiều sản phẩm công nghệ độc đáo:
⁃ PLANETIX: Đây là tên gọi của một trò chơi bất động sản ảo trên cơ sở dữ liệu thật của trái đất do Miggster sáng tạo ra. Crowd1 cùng đầu tư và cung cấp nguồn khách hàng khai trương, trải nghiệm đồng thời cùng đồng hành lan tỏa giá trị của trò chơi cho cộng đồng xã hội trên toàn cầu. Nhà đầu tư trên hành tinh Planetix khác với đầu tư bất động sản trên hành tinh thực. Ở đây vốn chỉ có 5 € cũng có thể trở thành nhà đầu tư. Nhà đầu tư mua bán bất động sản ảo thông qua một nền tảng ứng dụng công nghệ Blockchain. Việc giao dịch mua bán, cải tạo đều được thực hiện trên chiếc điện thoại thông minh sau khi họ đủ điều kiện đăng ký tài khoản Planetix. Việc giao dịch này không bị ràng buộc bởi một thủ tục pháp lý nào. Khi nhà đầu tư sở hữu các bất động sản được mã hoá (NFT) họ kiếm lợi nhuận cũng như mua bán tiền điện tử bitcoin. Điều đặc biệt có giá trị ở đây là Crowd1 và bên tạo ra trò chơi này, thông qua giao dịch có thêm nguồn lực để cải tạo môi trường trên thế giới thực, như việc tiến hành trồng cây, cải tạo các vùng đất…nhằm chống lại biến đổi khí hậu và các tai biến thiên nhiên khác, bảo đảm an toàn cho tương lại nhân loại.
⁃ MINDOE: Cung cấp dịch vụ các khoá học online trực tuyến. Dịch vụ này hiện đã có hơn 100 ngàn địa chỉ sử dụng. Là thành viên của cộng đồng Crowd1, sử dụng dịch vụ này chỉ mất một khoản phí rất nhỏ nằm trong gói giáo dục mà họ đã đăng ký mở tài khoản trở thành thành viên. Bình thường, khi sử dụng dịch vụ tương tự như Mindoe, người dùng thường phải trả phí rất cao. Một địa chỉ App có thể phải trả cả vài triệu một năm. Dịch vụ Mindoe, nếu không phải là thành viên của Crowd1 thì cũng phải trả phí như thế. Còn nếu là thành viên của Crowd1 thì được sử dụng dịch vụ Mindoe được 10 năm, miễn phí.
⁃ LinkMe : Là một dịch vụ mạng, tích hợp kho dữ liệu riêng, bảo đảm lâu dài trên intonet để quảng bá thương hiệu tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân. Đây cũng là một sản phẩm rất hót và sẽ lan tỏa nhanh vì nhu cầu hoạt động online, kết nối cộng đồng trong kỷ nguyên số.
⁃ MultiWallet : Là một loại ví điện tử đa năng, sản phẩm độc quyền của một công ty cung cấp dịch vụ chứng khoán tại Vương quốc Anh hợp tác với Crowd1. Loại ví này với tính năng hiện đại nhất, có chức năng tổng hợp, quản lý được cả tiền điện tử, các loại chứng khoán, tài sản được số hoá và giao dịch được với tất cả ngân hàng. Riêng cộng đồng Crowd1 sử dụng đã tạo ra hiệu ứng lớn, sức lan tỏa mạnh, nguồn thu phí không hề nhỏ.
Với những sản phẩm công nghệ độc đáo, với sự tăng trưởng của bên thứ 3 như Miggster, Epiclotto… và lượng thành viên, khách hàng ngày càng đông, chắc chắn nguồn thu của Crowd1 năm 2021 sẽ là mấy tỷ USD. Ngay cả nguồn thu du lịch của Life TRNDs bị giảm nhiều so với trước do đại dịch COVID-19 thì số tiền đi du lịch của khách hàng vẫn còn nằm trong túi của Crowd1. khách hàng Crowd1 đi du lịch được Life TRNDs giảm giá, thì phần giảm giá đó Crowd1 phải bù vào. Nhưng khi thành viên của mình không đi du lịch thì Crowd1 không phải bù vào phần giảm giá của Life TRNDs. Tuy nhiên khi khách hàng là thành viên của Crowd1 đi du lịch nhiều, thì Life TRNDs tăng doanh thu, lợi nhuận ở đây sẽ được chảy về túi Crowd1 và chia sẽ trở lại cho cộng đồng thành viên. Bên thứ ba lỗ thì Crowd1 không phải chịu. Còn khi bên thứ ba thu được lợi nhuận thì Crowd1 được chia sẽ.
Và cũng theo thống kê của trang Web nói trên, thì năm 2020, Crowd1 chi trả hoa hồng cho người đi phát triển thành viên, khách hàng và trả cổ tức cho những người nắm giữ cổ phần nội bộ do Crowd1 thưởng, mới chỉ chiếm 75% doanh thu. So với mức chi mà Crowd1 tuyên bố, còn thấp hơn 5%. Như vậy so với quy định và tự động hoá chi, thì nguồn thu của Crowd1 năm 2020 còn lớn hơn theo kế hoạch. Tuy nhiên 25% còn lại, trong bước đi ban đầu, công ty đã đầu tư rất nhiều văn phòng hiện đại. Như trung tâm điều hành ở Du Bai với diện tích 5000 m2, ở Stockholm, Thụy Điển hơn 400 m2… Đây cũng là những khoản chi lớn không thể không có nguồn thu.
Nguồn thu của Crowd1 rất lớn, nhưng họ không làm ra một sản phẩm hàng hoá dịch vụ nào. Thực chất Crowd1 là một công ty môi giới. Nhưng hoạt động môi giới tiếp thị trên quy mô toàn cầu và ứng dụng thành tựu đỉnh cao của công nghệ.
Chuyện trong nước lệch chiều với Crowd1 còn có, ngày 29/6/2020 Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công thương đã nêu tên Crowd1 khi cảnh báo người dân về việc xuất hiện rất nhiều mô hình, dự án mang tên “kinh doanh hệ thống”, “kinh doanh mạng”, “sàn thương mại điện tử tràn tầng”. Sự cảnh báo của Bộ Công thương cũng giống như một số nước khi thấy Crowd1 xuất hiện chưa phép của họ.

NGOÀI NƯỚC:

Ở ngoài nước, khi Crowd1 mới vận hành, số lượng thành viên chưa tới vài triệu người, đầu năm 2020 chính phủ một số nước như Namibia đã cấm Crowd 1 hoạt động tại quốc gia này vì kết luận đó là mô hình kinh doanh lừa đảo. Các quốc gia Burundi, Paraguay, New Zealand, Philippines, Nam Phi cảnh báo người dân cảnh giác với nó. Nhưng từ đó đến nay thái độ của các nước này có thay đổi, có nước chấp nhận hoạt động của Crowd1, nhiều nước không cảnh báo cấm người dân tham gia. Dường như họ cũng đã thấy những khác biệt của Crowd1.
Trên mạng xã hội và báo chí ở một số nước cũng có nhiều thông tin sai lệch hoặc đối lập với bản chất của Crowd1. Ngay cả BBC cũng có những phóng sự bất lợi cho Crowd1. Trên mạng xã hội có rất nhiều bình luận không thuận chiều. Các bình luận này chủ yếu căn cứ vào thông tin của báo chí trong nước và những cảnh báo của một số quốc gia như đã nêu ở trên. Đáng chú ý là trên YouTube, có nhiều thông tin đã phá Crowd1. Tuy nhiên những thông tin đó đều là thông tin cũ. Có mới thì cũng xài lại thông tin cũ. Chủ nhân của các video trái chiều về Crowd1, phần nhiều tự xưng nhà đầu tư tài chính. Những điều mà họ nêu ra cũng không có gì mới và cũng không có sức thuyết phục được gì đối với nhưng ai đang xây dựng hệ thống làm chủ doanh nghiệp của mình trong Crowd1. Đồng thời những thông tin mà họ đưa ra, họ đều nhầm lẫn, Crowd1 là mô hình kêu gọi đầu tư vốn, mô hình ponzi, hoặc là đa cấp biến tướng.
Sự thật thì cho đến giờ, cổ phần nội bộ của Crowd1, thực chất là phần thưởng của công ty thưởng cho những người đi xây dựng hệ thống hoặc mở tài khoản trở thành viên ở giai đoạn sớm đang được chuyển sang cổ phiếu của công ty Multiwallet PLC tại Vương quốc Anh, nhưng cách đây cả năm họ vẫn nói là Crowd1 mua bán cổ phiếu. Thậm chí họ dựa vào một số sự kiện, câu chuyện có thực để phản ánh sai lệch bản chất. Thí dụ, tại tài khoản Su do-Hệ sinh thái tài chính cá nhân, họ đã không nhìn tổng quan, không phân tích sự khác biệt của Crowd1, tác giả tại tài khoản này đã trích đoạn chia sẽ về mua gói giáo dục và hoa hồng mà Crowd1 chi trả, để rồi đi đến kết luận Crowd1 giống mô hình kim tự tháp, ponzi, lấy tiền người sau trả cho người trước, mà họ không thấy được chiến lược rõ ràng và cơ chế vận hành thông minh vượt trội của Crowd1. Hoặc có một tài khoản trên YouTube, đăng phát một người tự xưng tên là Kê Vin, chuyên gia tài chính, người Việt, đang hoạt động trong đội nhóm đầu tư ở Mỹ, cho rằng chủ của Crowd1 liên quan đến đánh bạc. Trên thực tế thì Jonas E Werner, trước khi sáng lập ra Crowd1, ông đã làm chủ tập đoàn công nghệ ICT. Tập đoàn này chẳng phải là có các đối tác như Miggster, Affilgo đây là sự thật. Các đối tác là chủ của các trò chơi game online và casino. Hoặc họ nói về ông Johan Staël Von Holstein là nhà đầu tư tài chính mạo hiểm, nhưng họ lại quên rằng ông là chủ của 3 công ty đã lên sàn chứng khoán có giá trị hàng tỷ USD. Tuy Johan Staël Von Holstein hiện không làm CEO của Crowd1 nữa, nhưng hoạt động của Crowd1 vẫn đang tăng tốc theo ý tưởng, đường lối và cách thức mà ông và Jonas werner đã vạch ra. Mà Jonas werner hiện đang là chủ tập đoàn Crowd1.
Rồi họ nói Crowd1 khi về Việt Nam, Trung Quốc thì mới có nguồn thu, họ không biết rằng Nam Phi và nhiều nước đang phát triển khác cuộc sống của người dân được cải thiện từng ngày nhờ vào Crowd1.

THÁI ĐỘ CỦA NGƯỜI VIỆT NAM

Trước hai dòng chảy thông tin thuận chiều và trái chiều, thái độ của người Việt Nam hiện tại phần lớn là theo thông tin trái chiều, hoặc không thể hiện chính kiến. Thông tin trái chiều có nguồn từ báo chí và các “chuyên gia” tài chính đang đào tạo, hướng dẫn các đội nhóm theo đuổi các sân sàn tài chính, hoặc kêu gọi đầu tư vào những dự án khác. Thông tin thuận chiều lại từ cộng đồng Crowd1 đang say mê chia sẽ kết nối phát triển thành viên. Dù thông tin từ nguồn nào, thì thái độ của người Việt Nam thiếu tin đối với Crowd1 có một phần nguyên nhân từ những hoạt động đa cấp biến tướng, dự án gọi vốn đầu tư trả lãi, sân sàn tài chính bất hợp pháp trong thời gian qua đã trở thành tệ nạn vẫn đang hiện hữu, như là những trò lừa đảo đang làm đảo lộn cuộc sống của biết bao gia đình.
Giờ đây khi nói đến Crowd1 rất hay, rất tuyệt, nhiều người lại liên tưởng đến những dự án năm xưa. Trong đó, có những dự án người nước ngoài đến tổ chức hội nghị khách hàng, nói rất hay, rất thuyết phục, không thể phản biện, cái gì cũng thấy họ nói đúng. Nhiều gia đình thế chấp tài sản vay ngân hàng để đầu tư vào dự án. Thế rồi một thời gian sau đó, thấy có những dấu hiệu không ổn, nhà đầu tư chưa kịp rút tiền ra thì đã mất liên lạc với những người vẽ ra, dựng lên, trình diễn những trò ảo thuật mà họ đã tin. Họ không đủ tỉnh táo và sự kiên nhẫn lắng nghe những người hôm nay đi chia sẽ trao gửi cơ hội Crowd1, cơ hội vàng cho họ. Khi họ không đủ kiên nhẫn và trong tâm của họ còn định kiến nặng với những gì gọi là đa cấp, kinh doanh theo mạng thì họ cũng không đủ kiến thức, kinh nghiệm để nhận rõ sự khác biệt, nhân văn của mô hình Crowd1.
Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, có những sáng tạo, phát minh cũng từ quần chúng. Tuy nhiên quần chúng phải được hướng dẫn để đồng hành và thực hiện những lý tưởng tốt đẹp. Thiết nghĩ, để người dân biết được đâu là rủi ro, lừa đảo, đâu là giá trị tốt đẹp, là cơ hội… có phần trách nhiệm thuộc các cơ quan chức năng trong hệ thống chính trị và báo chí truyền thông của đất nước.
N.H.V
02/9/2021

Bài 4  NIỀM TIN THÀNH CÔNG VÀ NHỮNG LỜI KHUYÊN KHI THAM GIA CROWD1

 

Đại tá, Nhà báo NGUYỄN HOÀ VĂN
 


 

Tin cùng loại